วัคซีนโควิดจีนส่งสัญญาณสำเร็จผล

16 ส.ค. 2563 | 08:18 น.

วัคซีนโควิดของจีนส่งสัญญาณสำเร็จผล สร้างภูมิคุ้มกันของแอนตี้บอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ในกลุ่มอาสาสมัครอย่างมีประสิทธิภาพ

ปักกิ่ง, 16 ส.ค. 63  สำนักข่าวซินหัว  รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บทความที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมการแพทย์แห่งอเมริกาเผยข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกระบุว่า ผู้เข้ารับการฉีดวัดซีนโรคโควิด -19 ชนิดเชื้อตายที่พัฒนาโดยจีน แสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยและเกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน

 

บทความรายงานผลการวิเคราะห์ขั้นแรกก่อนการวิจัยสิ้นสุดลง ในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ของวัคซีนโรคโควิด -19 ชนิดเชื้อตาย ซึ่งพัฒนโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ชีวภาพอู่ฮั่น ภายใต้บริษัทกลุ่มเทคโนโลยีชั่วภาพแห่งชาติจีน (CNBG) ในครือซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน

 

การวิจัยดังกล่าวรวบรวมข้อมูลของอาสาสมัครสุขภาพดี 320 คนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปิ โดยมี 96 คนที่เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 และ 224 คน เข้าร่วมการทดลองระยะที่ 2

 

งานวิจัยรายงานระดับภูมิคุ้มกันของแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ในกลุ่มอาสาสมัคร ซึ่งแยกออกเป็นกลุ่มที่รับวัคซีนในระดับน้อย ปานกลาง และมาก 

 

ผลการวิจัยพบว่า วัคซีนกระตุ้นให้เกิดแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ในบรรดาอาสาสมัครได้อย่างมีประสิทธิภาพและแสดงให้เห็นถึงการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี อันกิดจากความสามารถของสารดังกล่าวในการกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

รัสเซีย เริ่มผลิตวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกแล้ว

 

‘Sputnik V’ ความหวังมนุษยชาติ​หรือฉากหน้าการเมือง

"วัคซีนโควิด"รัสเซียเนื้อหอม กว่า20ประเทศสนใจ

WHO เจรจารัสเซีย ขอข้อมูล"วัคซีนโควิด"เพิ่ม

เอกสารวิจัยยังประเมินความปลอดภัยของวัคซีน โดยรายงานว่าไม่พบอาการไม่พึงประสงค์จากการรับวัคซีนที่รุนแรง

 

โดยอาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยที่สุดคือ ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นบริเวณที่ฉีด รองลงมาคืออาการไข้ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ไม่รุนแรงและสมารถหายได้เอง