แม่ฮ่องสอนหนุนปลูกโกโก้ ปั้น“เมืองช็อคโกแล็ต”ปี70

11 ส.ค. 2563 | 08:05 น.

ม.ราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน จับมือ อบจ. หนุนปลูกโกโก้แม่ฮ่องสอน บ.SCN agro รับซื้อในราคาประกัน สู่เป้าหมายเมืองช็อคโกแล็ตในปี 2570 พร้อมได้ป่าลดควัน

ม.ราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน จับมือ อบจ. หนุนเกษตรกรร่วมเครือข่ายปลูกโกโก้แม่ฮ่องสอน บ.SCN agro รับซื้อในราคาประกัน สู่เป้าหมายเมืองช็อคโกแล็ตในปี 2570 พร้อมผลพลอยได้พื้นที่ป่าลดปัญหาหมอกควัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่อาคารเรียนรวมและปฏิบัติการกลาง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)แม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมการสร้างป่าสร้างรายได้แบบยั่งยืน ด้วยพืชเศรษฐกิจใหม่ “โกโก้แม่ฮ่องสอน” ภายใต้โครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีผู้บริหารมหาวิทยาลัย และเกษตรกรที่ได้รับคัดเลือกเป็นเกษตรกรเครือข่ายเพื่อปลูกโกโก้ จำนวน 120 ครัวเรือน เข้าร่วมรับกล้าพันธุ์โกโก้ 

แม่ฮ่องสอนหนุนปลูกโกโก้  ปั้น“เมืองช็อคโกแล็ต”ปี70

กิจกรรมในงานประกอบด้วย (1) การบรรยายให้ความรู้การปลูก การทำตลาด และการสร้างเครือข่ายโกโก้แม่ฮ่องสอน (2) การปล่อยกล้าพันธุ์โกโก้แก่สมาชิก จำนวน  120 ครัวเรือน เพื่อปลูกเพิ่มพื้นที่ป่า และลดการเผาป่า จำนวน 12,000 ต้น (3) การอบรมเชิงปฏิบัติการ วิธีการปลูกและวางระบบการผลิตแบบต้นทุนต่ำ ในพื้นที่ศูนย์เรียนรู้แปลงวิจัยต้นแบบการปลูกโกโก้ ภายในมหาวิทยาลัยฯ และ (4) การรับประกันราคารับซื้อผลผลิตโกโก้ ของสมาชิกเครือข่ายโกโก้แม่ฮ่องสอน กับ บริษัท SCN agro ที่รับซื้อผลผลิตของเครือข่ายทั้งหมด

 

 

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือส่งเสริม และพัฒนาจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้เป็นเมืองแห่งช็อคโกแลต (Mae Hong Son Chocolate City) ภายในปี 2570

 

การส่งเสริมปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่ “โกโก้” เป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการ “ศูนย์เรียนรู้แปลงวิจัยต้นแบบ การปลูกโกโก้ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน” ที่มีเป้าหมายจะต่อยอดสู่ชุมชนท้องถิ่นได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562 มี ผศ.เกษม กุณาศรี รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เป็นหัวหน้าคณะทำงาน นำนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากร ทำงานร่วมกับส่วนราชการและภาคเอกชน คือ บริษัท SCN agro จำกัด เพื่อขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างจริงจัง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนคนกาญจน์ซื้อกระเทียมแม่ฮ่องสอน

ส่องวิถี”แม่ฮ่องสอน”เชื่อมโลก

"แม่ฮ่องสอน" เลิก 80 เที่ยวบิน สูญทัวริสต์ 6 พันราย เศรษฐกิจวูบจาก "ฝุ่นควัน" !!

แม่ฮ่องสอนหนุนปลูกโกโก้  ปั้น“เมืองช็อคโกแล็ต”ปี70

มีการทำแปลงทดลองปลูกโกโก้ มากกว่า 300 ต้น ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน และมีสมาชิกเครือข่ายเกษตรกรที่มหาวิทยาลัยฯส่งเสริมให้ปลูกโกโก้ จำนวน 203 ครัวเรือน โดยมหาวิทยาลัยฯ ทำหน้าที่จัดหากล้าพันธุ์โกโก้ให้เกษตรกรปลูกในพื้นที่ของตนเอง ให้ความรู้ทั้งการจัดฝึก อบรมวิธีการปลูก การดูแลรักษา และตรวจเยี่ยมให้คำแนะนำแก่เกษตรกร และมหาวิทยาลัยฯ รับซื้อผลโกโก้จากสมาชิกเครือข่ายในราคาประกัน แม่ฮ่องสอนหนุนปลูกโกโก้  ปั้น“เมืองช็อคโกแล็ต”ปี70

 

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกและแห่งเดียวที่มีพื้นที่จัดการศึกษาในแม่ฮ่องสอนมานานกว่า 20 ปี นอกจากจัดการศึกษาให้แก่ลูกหลานคนแม่ฮ่องสอนแล้ว วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน ยังได้ขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย ไก่แม่ฮ่องสอน เกษตรอินทรีย์ พืชเศรษฐกิจ (ถั่วเหลือง กระเทียม บุก งา ฯลฯ) และพืชเศรษฐกิจใหม่ (กัญชา กัญชง โกโก้ ฯลฯ)  โดยมีเป้าหมายของการพัฒนา 4 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการศึกษา

ทุก ๆ กิจกรรมของการพัฒนาท้องถิ่นได้บูรณาการร่วมกับการจัดการศึกษาเพื่อให้นักศึกษาและคณาจารย์ ทั้ง 7 สาขาวิชา ได้บ่มเพาะ ฝึกทักษะ และถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชนท้องถิ่น ทำให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตในสังคมยุค NEW NORMAL ได้อย่างยั่งยืน บนพื้นฐานศาสตร์พระราชาภายใต้ “โครงการศูนย์เรียนรู้ชีววิถีเพื่อชีวิตพอเพียงอย่างยั่งยืน”

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,599 วันที่ 9 - 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563