บ้านพักประธานาธิบดีเลบานอนเสียหายหนักจากแรงระเบิด  

05 ส.ค. 2563 | 06:01 น.

สำนักข่าว NNA ของทางการเลบานอนรายงานว่า ความรุนแรงของ เหตุการณ์ระเบิดที่โกดังสินค้าของท่าเรือในเมืองเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนในช่วงเย็นวานนี้ (ประมาณ 18.10 เวลาท้องถิ่น)ได้สร้างความเสียหายต่อ "วังบาบดา" (Baabda Palace) บ้านพักประจำตำแหน่งของนายมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเพียงราว ๆ  1.6 กิโลเมตรเท่านั้น

มิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน

รายงานระบุว่า แรงระเบิดได้ส่งความสั่นสะเทือนรุนแรงจนทำให้กระจกที่บริเวณโถงทางเดิน ประตูทางเข้า และห้องนั่งเล่นในบ้านพักของนายประธานาธิบดีแตกกระจาย

 

"ประตูและหน้าต่างจำนวนมากของบ้านพักประธานาธิบดีได้รับความเสียหายอย่างหนัก อย่างไรก็ดี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ" สำนักข่าว NNA ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้นตอระเบิดใหญ่ "เลบานอน"

ระเบิดช็อคโลก! ที่ท่าเรือเลบานอน (คลิป)

#PrayForLebanon ทั่วโลกส่งกำลังใจ “เลบานอน”

ภาพความเสียหายในสำนักนายกรัฐมนตรีเลบานอน

ทั้งนี้ นายมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน ได้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นการฉุกเฉินในวันนี้ (5 ส.ค.) และเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ในกรุงเบรุต หลังจากเกิดเหตุระเบิดรุนแรงที่โกดังสินค้าในท่าเรือเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

 

ข้อมูลเบื้องต้นของทางการเลบานอนบ่งชี้ว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่โกดังเก็บ “แอมโมเนียมไนเตรท” ซึ่งเป็นสารที่ไวต่อการระเบิด โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดสารเหล่านี้ได้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและเก็บเอาไว้ในโกดังที่ท่าเรือ

บ้านพักประธานาธิบดีเลบานอนเสียหายหนักจากแรงระเบิด  

ประธานาธิบดีอูนกล่าวว่า สารแอมโมเนียมไนเตรทจำนวน 2,750 ตันที่ถูกเก็บไว้ในโกดังที่ท่าเรือในกรุงเบรุตเมื่อ 6 ปีที่แล้วนั้น ไม่ได้ถูกจัดเก็บตามมาตรการความปลอดภัย และถือเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ พร้อมกับให้คำมั่นว่า จะใช้บทลงโทษอย่างหนักต่อผู้ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ร้ายแรงนี้

 

ข้อมูลอ้างอิง

The explosion damaged the presidential palace, state media reports