"จุติ"เตรียมเปิดศูนย์ดูแลเด็กเล็ก "ไนท์แคร์"

02 ส.ค. 2563 | 21:00 น.

"จุติ"เล็งเปิดศูนย์เด็กเล็กดูแลบุตรของคนทำงานกลางคืน "ไนท์แคร์" รองรับพ่อแม่ที่ทำงานกลางคืน พร้อมนำร่องจังหวัดเชียงใหม่แห่งแรก ก่อนขยายไปพัทยา ภูเก็ต กรุงเทพฯ

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เตรียมตั้งศูนย์เด็กเล็กดูแลบุตรของคนทำงานกลางคืน หรือไนท์แคร์ แห่งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากพบว่าประชาชนจำนวนมากที่ต้องการประกอบอาชีพ แต่ติดปัญหาเรื่องการเลี้ยงดูลูกอ่อนที่ไม่มีใครดูแล ทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพได้


ดังนั้นหากสามารถหาสถานที่ดูแลเด็กได้ ก็จะช่วยได้หลายชีวิตในครอบครัว และเด็กจะได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพและถูกหลักของกระทรวงสาธารณสุข ในขณะที่คุณแม่จะสามารถไปทำงานหาเลี้ยงชีพได้ โดยจะมีคนเลี้ยงเด็กแทนในช่วงที่คุณแม่ไปทำงาน ซึ่งจะมีทั้งคนทำงานภาคกลางคืน อาทิ ร้านอาหาร โรงแรม ผับ และบาร์ เป็นต้น 

\"จุติ\"เตรียมเปิดศูนย์ดูแลเด็กเล็ก \"ไนท์แคร์\"
โดยกระทรวง พม. จะจัดตั้งศูนย์ฯ นำร่องแห่งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะมีความพร้อมทางศักยภาพในการดูแลเด็ก หากจังหวัดเชียงใหม่ประสบความสำเร็จ จะมีการขยายศูนย์ฯ ต่อไปยังจังหวัดอื่นๆอาทิ พัทยา ,ภูเก็ต,กรุงเทพ 
 

นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 15-16 สิงหาคมนี้จะลงพื้นที่ไปติดตามการดำเนินการของศูนย์ดังกล่าว เนื่องจากศูนย์เด็กเล็กในรูปแบบนี้ที่ราชการทำอยู่มีจำนวนน้อย จึงพยายามกระตุ้นให้เอกชนจัดตั้งศูนย์ดูแลเด็กเล็ก ทั้งนี้ อยากให้ทุกคนเห็นถึงการพัฒนา “ทุนมนุษย์” ตั้งแต่เด็ก เป็นที่มาของนโยบาย “เด็กแรกเกิด” ซึ่งต้องทำให้ครบทุกมิติ เพื่อให้ทุนมนุษย์มีความแข็งแรง สมบูรณ์ นำพาประเทศต่อยอดไปได้ในอนาคต