ศาลปกครองสูงสุดนัด25ส.ค.นี้พิจารณาคดีเรียงช่องทีวีใหม่

29 ก.ค. 2563 | 10:44 น.

ศาลปกครองสูงสุดเตรียมนั่งพิจารณาคดี"เรียงช่องทีวีใหม่" ครั้งแรก 25 ส.ค.นี้ ก่อนนัดอ่านคำพิพากษาคดีชี้ขาด

วันนี้( 29 ก.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 25 ส.ค.2563 นี้ ศาลปกครองสูงสุดเตรียมนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในคดี คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์  และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  (กสทช.)  เลขาธิการ กสทช. และ สำนักงาน กสทช. ยื่นอุทธณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลางที่สั่งเพิกถอนประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ ลงวันที่ 23 ก.ย. 2558 โดยให้มีผลนับแต่วันที่คำพิพากษาถึงที่สุด

 

ตามที่ บริษัท ทรูวิชั่น กรุ๊ป จำกัด ยื่นฟ้อง กสทช. เลขาธิการ กสทช. และสำนักงาน กสทช.ที่กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโครงข่ายโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่มีหน้าที่นำเอาบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป มาจัดเรียงไว้ในลำดับที่ 1 ถึงลำดับที่ 36 และอาจนำเอาบริการโทรทัศน์ประเภทช่องรายการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ใดก็ได้มาจัดเรียงต่อไป ตั้งแต่ลำดับที่ 37 ถึงลำดับที่ 60 หรือถัดจากลำดับของบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป ว่า เป็นการใช้ดุลพินิจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

 

ทั้งนี้ในการนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกดังกล่าว องค์คณะตุลาการศาลปกครองสูงสุดเจ้าของสำนวนคดี จะสรุปข้อเท็จจริงของคดีให้กับคู่กรณีทั้งสองฝ่ายฟัง และได้เปิดโอกาสให้กับคู่กรณีได้แถลงปิดคดีด้วยวาจา

 

จากนั้นองค์คณะฯ จะให้ตุลาการผู้แถลงคดีแถลงความเห็นส่วนตนในคดีนี้ โดยไม่ผูกพันต่อการพิจารณาวินิจฉัยขององค์คณะฯ

 

หลังสิ้นสุดกระบวนการนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก องค์คณะเจ้าของสำนวนจะกำหนดวันอ่านคำพิพากษาให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายรับทราบอีกครั้ง