กมธ.กฎหมาย เชิญตำรวจ-อัยการ แจงปม“บอส อยู่วิทยา”

29 ก.ค. 2563 | 03:39 น.

กมธ.กฎหมายฯ เชิญตำรวจ-อัยการ แจงปม “บอส อยู่วิทยา” หลังสังคมเคลือบแคลงช่วยคดี เล็งเชิญ กมธ.ยุติธรรมฯ สนช.- ทนายความบอส – พยาน เข้าให้ข้อมูล สัปดาห์หน้า

นายสิระ เจนจาคะ

 

วันที่  29 ก.ค. 2563 ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การเชิญตำรวจและอัยการมาชี้แจงกรณีคดีนายวรยุทธ หรือ "บอส อยู่วิทยา" ที่สังคมยังสงสัยว่า มีการช่วยเหลือวิ่งเต้นคดีนี้ ว่า วันนี้ ต้องการสอบถามข้อเท็จจริงให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และหาข้อเท็จจริงต่อกระบวนการยุติธรรม กรรมาธิการฯ จึงขอเป็นตัวกลางในเรื่องข้อมูลทั้งหมด ตั้งแต่การพิจารณาสำนวนคดี จนถึงข้อมูลที่สั่งไม่ฟ้อง

 

นายสิระ กล่าวว่า วันนี้ มีรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้จัดการตำรวจแห่งชาติ และกรรมการของอัยการที่สอบสวนเรื่องนี้เข้ามาให้ข้อมูล ส่วนประเด็นในการซักถาม จะเน้นคำถามที่สื่อและสังคมสงสัย ยืนยันว่า กรรมาธิการฯ จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเพื่อลบคำว่า “คุกมีไว้ขังคนจน” หรือไม่

 

 

นายสิระ กล่าวถึง กรณีที่มีพยานบุคคลปรากฎตัว หลังจากคดีผ่านไปแล้ว 7 ปี ว่า จะมีการเชิญมาให้ข้อมูลในสัปดาห์ด้วย พร้อมเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กลับคำให้การในชั้นอัยการ และคณะกรรมาธิการการยุติธรรมฯ ในสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งการเชิญกรรมาธิการฯ ในส่วนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะต้องมีการขอมติของที่ประชุมในการดำเนินการ รวมทั้ง จะเชิญทนายความและตัวของนายบอส มาให้ข้อมูลด้วยเช่นกัน

 

 

ส่วนที่มีข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงมาดูคดีนี้ เนื่องจากมีเครือญาติของผู้ใหญ่ใน คสช.มีส่วนเกี่ยวข้อง นายสิระ กล่าวว่า เท่าที่ทราบเป็นคณะกรรมาธิการ ไม่ใช่ตัวบุคคล จะต้องไปดูมติที่ประชุมและบันทึกการประชุมในขณะนั้น ว่ามีการดำเนินการอย่างไร

 

“มติที่ประชุมเป็นอย่างไร นี่คือหัวใจ ไม่ใช่ตัวบุคคล ว่าใครเป็นญาติใคร ส่วนรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ก็ได้ตั้งคณะกรรมการมาดูแลอยู่แล้ว” นายสิระกล่าว