"ผู้ประกันตน" ประกันสังคม เที่ยววันหยุดชดเชยสงกรานต์ เจ็บป่วย ทำอย่างไร

26 ก.ค. 2563 | 01:30 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ หยุดยาวต่อเนื่องรวม 4 วัน ระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคม 2563 สำหรับผู้ประกันตนประกันสังคม ที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดหรือกลับภูมิสำเนา ไม่ได้อยู่ในเขตสถานพยาบาลตามที่ผู้ประกันตนเลือก เกิดเจ็บป่วยจะต้องทำอย่างไร

"ฐานเศรษฐกิจ"ตรวจสอบจาก เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th  ได้รับคำตอบว่า ผู้ประกันตนเดินทางไปต่างจังหวัด หรือไม่ได้อยู่ในเขตสถานพยาบาลตามที่ผู้ประกันตนเลือก หากเจ็บป่วย สามารถเข้ารักษาที่สถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้ เพราะถือเป็นกรณีฉุกเฉินอันเนื่องจากระยะทาง แต่ต้องสำรองค่าใช้จ่ายแล้วสามารถยื่นเรื่องเบิกตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิธีเช็กสถานะ"เงินเยียวยา"ประกันสังคม ช่วง"วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์"

เช็กเลย ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 15,000 บาท

"ประกันสังคมมาตรา33"  รับเงินเยียวยา 15,000 บาท เช็กล่าสุด!

นอกจากนี้ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินไม่ได้เข้ารักษาในโรงพยาบาลตามกำหนดสิทธิการรักษาพยาบาลและต้องรักษาหลายวันจะปฏิบัติอย่างไร

คำตอบ : ขณะเข้ารักษาพยาบาลต้องแจ้งโรงพยาบาลตามกำหนดสิทธิการรักษาพยาบาลทันที เพื่อให้โรงพยาบาลตามกำหนดสิทธิการรักษาพยาบาลรับตัวผู้ประกันตนไปรักษาต่อหรือรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ประกันตนได้แจ้งโรงพยาบาลตามกำหนดสิทธิการรักษาพยาบาลแล้ว ส่วนค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นก่อนการแจ้งโรงพยาบาล ตามกำหนดสิทธิการรักษาพยาบาลต้องสำรองจ่ายไปก่อนแล้วยื่นเรื่องขอรับค่ารักษาพยาบาลตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกันสังคม กำหนดภายใน 2 ปี หากเกินระยะเวลาให้ ผู้ประกันตนหรือผู้มีสิทธิติดต่อสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาที่สะดวก (ยกเว้นสำนักงานใหญ่) และรอการพิจารณา

หากยังมีคำถามเกี่ยวกับประกันสังคม สามารถหาคำตอบได้ที่ www.sso.go.th ในหัวข้อ คำถามที่พบบ่อย (คลิกอ่านเพิ่มเติม)

ส่วนช่องทางการติดต่อสำนักงานประกันสังคม สามารถทำได้ผ่าน 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ 

1.เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th

\"ผู้ประกันตน\" ประกันสังคม เที่ยววันหยุดชดเชยสงกรานต์ เจ็บป่วย ทำอย่างไร

2.ผ่านแอปพลิเคชั่น "SSO Connect mobile"

\"ผู้ประกันตน\" ประกันสังคม เที่ยววันหยุดชดเชยสงกรานต์ เจ็บป่วย ทำอย่างไร

สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งผ่านทาง Google play และ App Store

จะเข้าใช้งานได้อย่างไร? ผู้ประกันตนเพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น "SSO Connect mobile"ในสมาร์ทโฟน หากเป็นการเข้าใช้งานครั้งแรก จะต้องลงทะเบียนก่อน ด้วยการกรอกข้อมูลส่วนตัว ได้แก่ ชื่อ-สกุล วันเกิด อีเมล์ พร้อมด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เบอร์มือถือ และรหัสผ่าน บนหน้าแอปพลิเคชั่นหรือผ่านเว็บไซต์ sso.go.th เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนและป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นเข้ามาตรวจสอบข้อมูลแทน เมื่อเรียบร้อย รอรับข้อความ(SMS) เพื่อยืนยันตัวตนอีกครั้งผ่าน OTP

และ 3.สายด่วนประกันสังคม 1506 ห้บริการทุกวันทุกเวลา สามารถโทรตรวจสอบสิทธิประกันสังคม หรือสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ประกันสังคม รวมทั้งสิทธิประโยชน์กองทุนเงินทดแทน สามารถโทรได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกันสังคมมีเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการ

\"ผู้ประกันตน\" ประกันสังคม เที่ยววันหยุดชดเชยสงกรานต์ เจ็บป่วย ทำอย่างไร