“การบินไทย ”ยืนยันจ่ายเงินบำเหน็จให้พนักงาน 1.6 พันคน

18 ก.ค. 2563 | 02:58 น.

“ชาญศิลป์” ยืนยัน “การบินไทย” จ่ายเงินบำเหน็จให้พนักงานได้แน่นอน ล่าสุดบอร์ด ไฟเขียว เปิดบัญชี เงินฝากกับธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อจ่ายเงินให้กับพนักงานที่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จ ซึ่งมีกว่า 1.6 พันคน ฝากเงินสะสมรวมกว่า 3.6 พันล้านบาท

           นับจาก การบินไทย เข้าสู่กระบวนการ ฟื้นฟูกิจการ ทำให้ที่ผ่านมา พนักงานในระบบกองทุนบำเหน็จ พนักงาน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยเฉพาะพนักงานที่กำลังจะเกษียณในเดือนกันยายนปีนี้ จำนวน 490 คนต่าง แสดงความกังวลว่าจะไม่ได้รับเงินกองทุนบำเหน็จ รวมถึงที่ผ่านมาได้รวมตัวกันทำหนังสือสอบถามความชัดเจนไปยังรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี)ทั้งคนเก่าและคนใหม่ รวมทั้งสิ้น 5 ฉบับแล้ว เพื่อถามหาความชัดเจนเกี่ยวกับสิทธิในกองทุนบำเหน็จของพนักงานที่กำลังจะเกษียณ
         ปัจจุบันในภาพรวมบริษัทมีจำนวนพนักงานที่เกษียณอายุปีละกว่าร้อยคน โดยได้สอบถามว่าบริษัทจะจ่ายเงินบำเหน็จให้หรือไม่หลังเกษียณอายุในเดือนกันยายนปีนี้  ซึ่งตามกฎหมายบริษัทต้องคืนเงินให้ทั้งก้อนให้พนักงานตามสิทธิของสภาพการจ้างเดิม แม้ว่าปัจจุบันบริษัทจะเปลี่ยนมาเป็นบริษัทจำกัด
         นอกจากนี้ ยังได้สอบถามด้วยว่า ปัจจุบัน กองทุนบำเหน็จ ของพนักงานที่มีเงินสะสม ฝากไว้กับธนาคาร ณ วันที่ 31 ธ.ค.62 รวมทั้งสิ้น 3,673ล้านบาท นั้น ปัจจุบันงินยังมีอยู่หรือไม่ และหากมีฝากอยู่ที่ธนาคารใดบ้าง อย่างไร เพราะมีบางกระแสข่าวระบุว่าขณะนี้บริษัทนำเงินบำเหน็จออกไปใช้หนี้ หรือใช้จ่ายหมดแล้ว  และเกรงว่าจะไม่สามารถนำออกมาใช้จ่ายให้พนักงานที่กำลังจะเกษียณได้ ซึ่งพนักงานกลุ่มดังกล่าวมองว่าไม่เป็นธรรมหากคนที่เกษียณอายุในปีนี้จะไม่ได้เงินบำเน็จ
        เนื่องจากเป็นเงินฝากของพนักงานที่สะสมมาทั้งชีวิตเพื่อเอาไว้ใช้ในยามชราซึ่งไม่มีอาชีพแล้ว รวมทั้งยังเป็นสิทธิตามกฎหมายด้วย ซึ่งขณะนี้พนักงานการบินไทย ราว 1,600 คน ที่อยู่ในระบบกองทุนบำเหน็จดังกล่าว
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดใจ"ชาญศิลป์" ฟื้นการบินไทย ศึกหนักคนภายใน
ตั้ง “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร”รักษาการดีดี "การบินไทย"
“ชาญศิลป์”ออกคำสั่งแต่งตั้ง 2 ผู้บริหาร“การบินไทย”
“การบินไทย”จำเป็นต้องจ้างที่ปรึกษา ยันจัดจ้างถูกต้องตามระเบียบ
กินโต๊ะ "การบินไทย" ที่ปรึกษาบ้าเลือด เสียค่าโง่จ้างอีวายทำแผนฟื้นฟู​​​​​​​V​​​​​​​

แผนฟื้น "การบินไทย" ระอุ ล็อบบี้เจ้าหนี้ในปท.ทำแผนฟื้นฟูแข่ง

      ล่าสุดในการประชุมบอร์ดการบินไทยเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ได้ข้อสรุปว่าการบินไทย ยืนยันจ่ายเงินบำเหน็จที่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จให้พนักงานแน่นอน

“การบินไทย ”ยืนยันจ่ายเงินบำเหน็จให้พนักงาน 1.6 พันคน
         นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงให้พนักงานการบินไทยทราบว่า ในวันที่ 17 ก.ค. 63 คณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เปิดบัญชี เงินฝากกับธนาคารไทยพาณิชย์ ในชื่อบัญชี "เงินกองทุนบำเหน็จพนักงาน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)" เพื่อจ่ายเงินให้กับ พนักงานที่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จ ทั้งที่เกษียณอายุและพ้นสภาพการจ้าง ให้ครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อย
            เนื่องจากคณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เงินจำนวนนี้เป็นเงินสะสมของพนักงานตามสภาพการจ้างและระเบียบของบริษัทฯ โดยจะทยอยจ่ายให้พนักงานตามระเบียบและเงื่อนไขการจ้างอย่างครบถ้วน ขอให้พนักงานที่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จไม่ต้องกังวลในเรื่องของเงินกองทุนบำเหน็จอีกต่อไป