เซ็นทรัล ผนึก ครัวคุณต๋อย ปั้นฮับร้านดัง ลุยดีลิเวอรี่

14 ก.ค. 2563 | 02:30 น.

"ซีอาร์จี" ทุ่ม 500 ล้านเปิดตัว “คลาวด์คิทเช่น” พร้อมผนึก “ครัวคุณต๋อย” รวมร้านอาหารดังสู่ฮับลุยตลาดอีคอมเมิร์ซและดีลิเวอรี่เต็มกำลัง วางเป้าสยายปีก 50 สาขาในปี 2565

 “คลาวด์คิทเช่น” โมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ นับเป็นความร่วมมือ (Collaboration) ครั้งสำคัญของ 2 ผู้นำธุรกิจอาหารที่จะพลิกโฉมวงการอาหารสู่ยุคนิวนอร์มอลผ่านตลาดอีคอมเมิร์ซ และบริการดีลิเวอรี่ ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ผ่านการนำจุดแข็งของ“ซีอาร์จี” ผู้นำด้านธุรกิจร้านอาหารระดับประเทศ ที่มีความชำนาญทั้งในเรื่องร้านแฟรนไชส์และการสร้างแบรนด์ของตนเอง ผนวกกับ “ครัวคุณต๋อย” ที่เป็นกูรูแนะนำร้านอาหารชื่อดังที่การันตีความอร่อยระดับตำนาน และมีร้านอร่อยในเครือกว่า 2,000 ร้าน มาสร้างความแตกต่างให้กับผู้บริโภคอย่างแท้จริง

เซ็นทรัล ผนึก ครัวคุณต๋อย ปั้นฮับร้านดัง ลุยดีลิเวอรี่

โดยคลาวด์คิทเช่นของ “ซีอาร์จี” และ “ครัวคุณต๋อย”  จะเป็นครัวกลาง (Hub) ที่รวมร้านอาหารเด็ดและเมนูดังมาไว้ในที่เดียวแห่งแรกในไทย ซึ่งสามารถสั่งอาหารได้มากกว่า 1 ร้านในออเดอร์เดียวกัน ช่วยให้ลูกค้าได้อิ่มอร่อยกับอาหารที่หลากหลาย ลดความยุ่งยากในการสั่งแยกร้าน มีสาขาแรกตั้งอยู่บนถนนนาคนิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการใช้บริการส่งอาหารค่อนข้างสูง พร้อมเตรียมเปิด 10 สาขา เน้นการขยายในพื้นที่กรุงเทพภายในปีนี้ ก่อนขยายเปิดให้บริการในพื้นที่ต่างจังหวัดปีหน้า และตั้งเป้าขยายตัวถึง 50 สาขา ภายในปี 2565

เซ็นทรัล ผนึก ครัวคุณต๋อย ปั้นฮับร้านดัง ลุยดีลิเวอรี่

นายณัฐ วงศ์พานิช  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (CRG) เปิดเผยว่า “เนื่องจากหลายๆสถานการณ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาพรวมตลาดเดลิเวอรี่เติบโตขึ้นมาก โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ราว 3.5 หมื่นล้านบาท บริการในรูปแบบเดลิเวรี่จึงเป็นส่วนสำคัญสำหรับธุรกิจอาหารในขณะนี้ คลาวด์คิทเช่น  จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจดีลิเวอรี่ได้อีกมาก โดยซีอาร์จีเราดำเนินธุรกิจเน้นความยั่งยืนที่ 3 Win คือ ลูกค้า win คือลูกค้าสามารถสั่งร้านอร่อยได้สะดวก ง่าย ใกล้บ้าน ในราคาที่เข้าถึงได้ สอง พาร์ตเนอร์ win คือร้านที่มาเข้าร่วมโครงการมีรายได้ สามารถเพิ่มช่องทางขายของตัวเองได้เร็ว ในต้นทุนที่ต่ำ และบริษัท win คือโอกาสขยายธุรกิจและสร้างความยั่งยืนให้กับบริษัท พาร์ตเนอร์และสังคม โดยตั้งเป้าจะเป็นผู้นำ Cloud Kitchen Management Solution ด้วยประสบการณ์ และความชำนาญในธุรกิจร้านอาหารที่มีมาอย่างยาวนาน ทั้งองค์ความรู้ เครือข่ายธุรกิจ ดิจิทัลโซลูชัน รวมถึงโนว์ฮาวต่าง ๆ จะสามารถช่วยต่อยอด และสร้างศักยภาพในการขยายการเติบโตของธุรกิจของร้านอาหารที่เป็น partner ทั้งผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางให้แข็งแกร่ง อีกทั้งยังช่วยให้สามารถขยายฐานสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆได้มากขึ้น”

เซ็นทรัล ผนึก ครัวคุณต๋อย ปั้นฮับร้านดัง ลุยดีลิเวอรี่

ทั้งนี้จากข้อมูลของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี (TMB Analytics) เผยว่า มูลค่าตลาดอี-คอมเมิร์ซไทย (e-commerce) ปี 2562 มีมูลค่า 163,300 ล้านบาท แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยในปีนี้ ผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ตัวเลขตลาดอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตที่ 19% เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 14,900 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งประเมินเป็นมูลค่าใช้จ่ายรวมบนระบบออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นทั้งปี 87,700 ล้านบาทจากช่วงเวลาปกติ ดังนั้น จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการควรเร่งขยายช่องทางธุรกิจและสร้างรายได้บนระบบออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ หรือ New Normal และเพิ่มโอกาสเข้าถึงฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนเข้าสู่ตลาดออนไลน์มากขึ้น

เซ็นทรัล ผนึก ครัวคุณต๋อย ปั้นฮับร้านดัง ลุยดีลิเวอรี่

 “ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่ถูกสถานการณ์เป็นตัวเร่งทำให้คุ้นชินกับสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ การทำให้บ้านเปรียบเสมือน second workplace จึงส่งผลให้ผู้คนใช้ชีวิตอยู่บ้านมากกว่าเดิม ผู้ประกอบการจึงต้องกระจายช่องทางสร้างรายได้ให้ครอบคลุมไปยังกลุ่มลูกค้าในช่องทางอื่นมากยิ่งขึ้น ทำให้ธุรกิจร้านอาหารจะลงมาแข่งขันในเซ็กเม้นต์ของฟู้ดดีลิเวอรี่ เข้มข้นมากยิ่งขึ้น   การผุดขึ้นของคลาด์คิทเช่น จะเป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดการมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าได้มากขึ้น” 

เซ็นทรัล ผนึก ครัวคุณต๋อย ปั้นฮับร้านดัง ลุยดีลิเวอรี่

ด้านนายไตรภพ ลิมปพัทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บอร์น โปรเจค จำกัด (ครัวคุณต๋อย) กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ “ซีอาร์จี” ซึ่งเป็นการตอกย้ำศักยภาพความเป็นกูรูด้านอาหารชื่อดังของ “ครัวคุณต๋อย” ที่คัดเฉพาะความอร่อย สุดพิเศษมาเพื่อผู้บริโภคเท่านั้น และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ยกทัพร้านอาหารเด็ดชื่อดังขึ้นมาอยู่บน “คลาวด์คิทเช่น” โดยนักกินจะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น สามารถเลือกซื้ออาหารจากร้านโปรดได้ในครั้งเดียว นอกจากนั้น ยังเป็นโอกาสของผู้ประกอบการร้านอาหารในไทยที่จะเจาะตลาดและสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่เพื่อสร้างยอดขาย เรามั่นใจว่า อี-คอมเมิร์ซจะเป็นทางรอดของธุรกิจค้าขายในยุคหลังโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน”