ผู้ว่าฯกรุงเก่าชวนเที่ยว"ล่องเรือ-กีฬา-ดนตรี" ฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

11 ก.ค. 2563 | 10:13 น.

    พ่อเมืองกรุงเก่าเร่งฟื้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวท้องถิ่น หนุนผู้นำจัดเมนูท่องเที่ยวทางน้ำ ล่องเรือดูช้างเล่นน้ำ สร้างอันซีนภาคกลาง จัด 9 ชนิดกีฬา และดนตรียามเย็นดึงคนพักค้างคืน

 
เที่ยวปันสุข ฟื้นเศรษฐกิจ ผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยาหนุนจัดเมนูท่องเที่ยวปลุกเศรษฐกิจชุมชน ทั้งเส้นทางล่องเรือชมวิถีชีวิตและภาพช้างเล่นน้ำ อันซีนภาคกลาง อัดสปอร์ตอีเวนต์ 9 รายการไตรมาส 3 นี้ ปิ๊งไอเดียจัดดนตรี-การแสดงยามเย็นดึงคนพักค้างคืน
            

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัด นายวิรัตน์ แข็งขัน ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬา ตัวแทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มัคคุเทศก์ และตัวแทนผู้ประกอบการเรือ นำคณะล่องเรือสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ เริ่มจากหน้าพระราชวังจันทรเกษม ไปตามแม่น้ำป่าสัก ซึ่งสองฝั่งแม่น้ำมีภาพของวิถีชีวิตผู้คนที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำ บ้านเรือนแบบเก่าและใหม่คละกันไป จนถึงแม่น้ำลพบุรี ด้านหลังเพนียดคล้องช้าง ซึ่งมีภาพของโขลงช้างจำนวนมาก ลงเล่นน้ำในเวลาเย็น เป็นภาพของวิถีชีวิตของคนกับช้างที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างมาก นับเป็นจุดขายที่ทางจังหวัดเตรียมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ที่เพียงแต่มาได้ชมก็มีความสุขกับการเห็นช้างเล่นน้ำและเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว ซึ่งหาไม่ได้ในภาคกลาง 
  ผู้ว่าฯกรุงเก่าชวนเที่ยว"ล่องเรือ-กีฬา-ดนตรี" ฟื้นเศรษฐกิจชุมชน    

นอกจากนี้ตลอดเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยาป่าสัก จะมีบ้านเรือนประชาชนให้ได้ชมตลอดเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านฮอลันดา หมู่บ้านญี่ปุ่น และหมู่บ้านโปรตุเกตุ ซึ่งล้วนสร้างความตื่นตาตื่นใจเพียงเรือแล่นผ่าน ยิ่งมีมัคคุเทศก์ซึ่งได้นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย จากวังช้างอยุธยาแลเพนียดมาแนะนำ ยิ่งทำให้เข้าใจเรื่องราวความเป็นมาของชุมชนมากยิ่งขึ้น นับเป็นเส้นทางที่เรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวได้อย่างมาก 
ผู้ว่าฯกรุงเก่าชวนเที่ยว"ล่องเรือ-กีฬา-ดนตรี" ฟื้นเศรษฐกิจชุมชน     
ความงดงามสองฝั่งคลองยังมีโบราณสถานและวัดหลายแห่งตลอดเส้นทาง ประกอบด้วย วัดพุทไธศวรรย์ ที่มองเห็นพระปรางค์ขนาดใหญ่ วัดนักบุญยอแซฟ วัดกษัตราธิราชวรวิหาร และความงดงามของวัดไชยวัฒนาราม สถานที่เหล่านี้นับเป็นฉากที่งดงาม ได้รับความสนใจของผู้คนที่นั่งเรือแวะผ่านมา อดไม่ได้ที่จะถ่ายรูปเป็นที่ระลึก 
    

โดยริมฝั่งเกาะเมืองตลอดเส้นทางยังมีร้านอาหารจำนวนมากที่รอคอยนักท่องเที่ยวมานั่งรับประทานอาหาร เก็บเกี่ยวบรรยากาศยามเย็น ซึ่งตรงข้างร้านอาหารหลายแห่งก็มีภาพของวัดที่มีโครงการประดับไฟสวยงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมก่อนที่จะแวะขึ้นรับประทานอาหารที่ร้านอาหารริมแม่น้ำ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เที่ยวปันสุข” ลงทะเบียน 15 กค.63 เพิ่มสิทธิ์ 2 เด้ง เช็กเลย

จัดระเบียบ‘ม่อนหมอกตะวัน’ ‘จุดเช็กอินชมทะเลหมอก’ตาก

 เที่ยว"เขาศูนย์"นิวนอร์มอล สุดไฉไลชมทะเลหมอก​​​​​​​


ผู้ว่าฯกรุงเก่าชวนเที่ยว"ล่องเรือ-กีฬา-ดนตรี" ฟื้นเศรษฐกิจชุมชน          

ผู้ว่าฯกรุงเก่าชวนเที่ยว"ล่องเรือ-กีฬา-ดนตรี" ฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

นายภานุ แย้มศรี กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความได้เปรียบในเรื่องของต้นทุนในการท่องเที่ยว  สถานการณ์หลังจากโควิด-19 ผ่านพ้นไป เป็นช่วงที่ต้องเร่งฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ ทั้งนี้ จังหวัดได้จัดสรรงบประมาณและมอบให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดการแข่งขันกีฬาภายใต้แนวคิด Sports Events Tourism จะมีการแข่งขันกีฬา 9 ชนิดกีฬา ระหว่างเดือนกรกฎาคม – กันยายน 2563  โดยคาดว่า 9 Events กีฬานี้ จะเป็นการสร้างโอกาสที่ดีให้แก่เศรษฐกิจชุมชนด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากจะมีนักกีฬา โค้ช เจ้าหน้าที่ ผู้ปกครองและผู้ติดตาม ที่จะมาเข้าร่วมในแต่ละชนิดกีฬาจำนวนไม่น้อยกว่า 1,000 คน ทำให้โรงแรมต่าง ๆ เต็มในช่วงวันหยุดและช่วงที่มีการแข่งขัน 


นอกจากนี้ ยังได้เตรียมจัดการแสดงดนตรียามเย็น ที่คาดหวังการต้อนรับผู้คนมาเที่ยวแบบค้างคืน และการแสดงโขนในช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งทั้งหมดนี้การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพระนครศรีอยุธยา  จัดทำตารางการจัดกิจกรรมดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว มุ่งเป้าที่นักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นหลัก ก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศในอนาคต

ผู้ว่าฯกรุงเก่าชวนเที่ยว"ล่องเรือ-กีฬา-ดนตรี" ฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา