เที่ยว"เขาศูนย์"นิวนอร์มอล สุดไฉไลชมทะเลหมอก 

10 ก.ค. 2563 | 10:57 น.

จังหวัดนครศรีธรรมราช บูรณาการทุกภาคส่วน ปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวเขาศูนย์ จากเหมืองแร่เก่าเป็นจุดชมวิว ทะเลหมอก และกางเต้นท์ชมธรรมชาติ

   


    
 รับ"ไทยเที่ยวไทย" จังหวัดนครศรีธรรมราชพร้อมผู้นำชุมชน ลงพื้นที่จุดชมวิวยอด"เขาศูนย์" ประชุมร่วมทุกภาคส่วนบริหารจัดการฟื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเขาศูนย์ ที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวขึ้นมาชมวิว กางเต้นท์สัมผัสทะเลหมอก ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย กลับไปด้วยความประทับใจ


วันที่ 10 ก.ค. 2563    นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน ลงพื้นที่จุดชมวิวยอดเขาศูนย์ ต.ไม้เรียง อ.ฉวาง จ.นครรีธรรมราช พร้อมประชุมร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่และประชาชน ในเรื่องการบริหารจัดการพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเขาศูนย์ ซึ่งในขณะนี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
      เที่ยว"เขาศูนย์"นิวนอร์มอล สุดไฉไลชมทะเลหมอก     

นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จุดชมวิวยอดเขาศูนย์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศและประวัติศาสตร์ ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 คลี่คลายลง นักท่องเที่ยวก็เดินทางมากันเป็นจำนวนมาก ทางจังหวัดจึงได้บูรณาการทำงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เป็นต้น เพื่อจัดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่ ดูเรื่องการบริหารจัดการ สถานที่รองรับนักท่องเที่ยว จุดคัดกรอง ถนนทางขึ้นเขา ที่จอดรถ จุดชมวิว จุดกางเต้นท์ ร้านอาหาร ห้องน้ำ และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เป็นต้น เพื่อให้ทุกคนที่มาจุดชมวิวยอดเขาศูนย์ ได้รับความประทับใจกลับไป ในเบื้องต้นยังมีปัญหาเรื่องห้องน้ำ จึงได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาดูแลโดยด่วน
     

สำหรับจุดชมวิวยอดเขาศูนย์ มีความสูง 510 เมตร (จากระดับน้ำทะเลปานกลาง)  ระยะทาง 7 กิโลเมตร ในอดีตเป็นเหมืองแร่วุลแฟรม แต่ปัจจุบันได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวมาชมทะเลหมอก ความสวยงามทางธรรมชาติบนยอดเขาศูนย์ โดยเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาจำนวนมาก และเป็นช่วงที่ในพื้นที่มีฝนตกช่วงเย็น ทำให้ช่วงเช้ามีทะเลหมอกสีขาวปกคลุมสวยงาม เป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยว ถ่ายภาพไปอวดเพื่อน ๆ  ครั้งหนึ่งในชีวิตได้พิชิตยอดเขาศูนย์  ทำให้เศรษฐกิจของตำบลไม้เรียงกลับมาคึกคักอีกครั้ง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จัดระเบียบ‘ม่อนหมอกตะวัน’ ‘จุดเช็กอินชมทะเลหมอก’ตาก

“เบตง” เผยโฉม "สกายวอล์ก"ยาวสุดในอาเซียน ชม"ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง"

จุดเช็คอินห้ามพลาด เลย"อุทยานฯภูหินร่องกล้า"มานิดเดียว


      เที่ยว"เขาศูนย์"นิวนอร์มอล สุดไฉไลชมทะเลหมอก     

    เที่ยว"เขาศูนย์"นิวนอร์มอล สุดไฉไลชมทะเลหมอก 

เขาศูนย์ เป็นภูเขาที่อยู่ในอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ห่างจากภูเขาหลวงทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 15 กิโลเมตร ทิศเหนือตั้งอยู่ในเขตตำบลกระเปียด ทิศใต้ และตะวันออกตั้งอยู่ในเขตตำบลไม้เรียง ทิศตะวันตกตั้งอยู่ในเขตตำบลคลองเส
    

เขาศูนย์ มีความสูง 510 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง บนยอดเขาเป็นที่ตั้งของสถานีถ่ายทอดสัญญาณโทรคมนาคม มีการตัดถนนลาดยาง ขึ้นไปบนเขาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2508 ระยะทาง 7 กิโลเมตร ในช่วงตอนเช้า หรือหลังฝนตกจะมีทะเลหมอกปกคลุมโดยรอบ
    

เขาศูนย์เป็นที่รับรู้กันว่าคือแหล่งแสวงโชค เมื่อมีการค้นพบแร่วุลแฟรม(สินแร่ของโลหะทังสเตน)บนภูเขา ทำให้ผู้คนหลั่งไหลเข้ามาหาแร่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 เป็นต้นมา จากการหาลูกพลัดหรือแร่ผิวดิน พัฒนาสู่การขุดลึกลงไปในชั้นหินเป็นอุโมงค์ไปตามสายแร่  
      เที่ยว"เขาศูนย์"นิวนอร์มอล สุดไฉไลชมทะเลหมอก     

ผู้คนหลั่งไหลขึ้นแสวงโชคกลายเป็นชุมชนของผู้คนจากทุกสารทิศ ช่วงหนาแน่นสุดนับหมื่น ๆ คน ขณะที่พื้นที่เป็นเขตก้ำกึ่งอำนาจรัฐ-อำนาจพรรคคอมมิวนิสต์ ตัดสินความขัดแย้งกันด้วยอำนาจนอกระบบ 
    

    เที่ยว"เขาศูนย์"นิวนอร์มอล สุดไฉไลชมทะเลหมอก 

จนกระทั่ง พ.ศ. 2524 กองทัพภาคที่ 4 โดยพลโทจวน วรรณรัตน์ (ยศในขณะนั้น) ได้ออกคำสั่งปิดเขาศูนย์ ห้ามมีการขุดและซื้อขายแร่บนเขาอย่างเด็ดขาด โดยให้เหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ แต่ยังคงมีการดื้อแพ่งของผู้แสวงโชคส่วนหนึ่งที่ทำการต่อไปตามปกติ 
    

ถัดมาวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2525 กองทัพภาคที่ 4 โดยพลโทหาญ ลีนานนท์ (ยศในขณะนั้น) ได้ออกคำสั่งรื้อถอนสิ่งก่อสร้างทั้งหมด และให้ขนย้ายสิ่งของ สัมภาระและคนทั้งหมด ลงจากเขาศูนย์ภายใน 24 ชั่วโมง มีการจัดบริการรถยนต์และรถไฟขบวนพิเศษอพยพย้ายผู้คนที่มาแสวงโชคกลับภูมิลำเนา ส่วนผู้ไม่มีที่ทำกินก็ให้อพยพไปที่นิคมสร้างตนเองสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาสพร้อมมอบที่ดินทำกินให้ ตามแนวนโยบาย 66/23 หรือ “ใต้ร่มเย็น” 
    

ประกอบกับการขุดแร่ที่ผ่านมาทำให้เหลือสายแร่อยู่ในระดับที่ลึกมากกว่า 200 เมตร ประกอบกับแร่วุลแฟรมมีราคาที่ตกต่ำมาก แม้สถานการณ์ในพื้นที่จะสงบลงแล้วก็ตาม จึงไม่มีผู้สนใจจะขุดแร่ที่เขาศูนย์อีกต่อไป เพราะไม่คุ้มกับความเสี่ยงและการลงทุน ในที่สุดการขุดแร่วุลแฟรมบนเขาศูนย์ก็หยุดไปโดยปริยายจนถึงปัจจุบัน

    เที่ยว"เขาศูนย์"นิวนอร์มอล สุดไฉไลชมทะเลหมอก 

ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช /วิกีพีเดีย