ซื้อหรือไม่ซื้ออสังหาฯ ท่ามกลางโควิด-19

10 ก.ค. 2563 | 06:55 น.

เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) เผย 5 เทคนิคซื้ออสังหาริมทรัพย์ในยุคโควิด19 แนะเตรียมความพร้อม รอโอกาสดีเวลลอปเปอร์จัดแคมเปญใหญ่ ลด แลก แจก แถม อีกระลอก ช่วงโค้งสุดท้ายของปี

บทความโดย บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด

ในช่วงที่ผ่านมามีหลายคนถามว่า เวลานี้เหมาะหรือไม่ที่จะลงทุนหรือซื้อบ้าน-คอนโด มันเป็นคำถามที่ทำให้พวกเราที่อยู่ในแวดวงอสังหาฯ คิดต่อไปว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเวลานี้ใกล้ถึงจุดเปลี่ยนหรือยัง ซึ่งคงยังไม่มีอะไรแน่ชัดว่า สถานการณ์วิกฤติจากไวรัสโควิด-19ครั้งนี้จะจบลงจริงๆ เมื่อไร แต่สัญญาณทางด้านสาธารณสุข การรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เมื่อไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศติดต่อกันมานานกว่า 1 เดือน 

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ซื้อ (Buyer) ที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะผู้ซื้อบ้านหลังแรก First Home buyer อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ดีในการซื้อในตอนนี้ เพราะราคาที่อยู่อาศัยโดยเฉลี่ยลดลง มีรายการส่งเสริมการขายโปรโมชั่นแรงๆ ทั้งส่วนลดและของแถมจูงใจมากมาย พร้อมทั้งเงื่อนไขด้านดอกเบี้ยจากสถาบันการเงินที่ต่ำลง ผู้ที่จะซื้อเพื่อการอยู่อาศัยจริง (Real demand) คงต้องเริ่มต้นจากสำรวจตัวเองว่า คอนโดหรือบ้านที่จะซื้อนั้นเหมาะกับผู้ซื้อหรือไม่ ในที่นี้หมายถึงกำลังซื้อ กำลังในการผ่อนจ่ายในกรณีขอสินเชื่อบ้าน แต่ถ้าจะซื้อเพื่อการลงทุน ต้องวิเคราะห์ถึงกลยุทธ์ Exit strategy ว่าจะถือครองนานเท่าไหร่ ผลตอบแทนที่จะได้รับคุ้มค่าแค่ไหน และกับคำถามที่ว่า ราคา ณ ปัจจุบันคิดว่าถึงจุดต่ำสุดหรือยัง เราไม่รู้ว่าจะมีสถานการณ์อะไรที่จะเกิดขึ้นอีก ตรงจุดนี้ถ้าคิดว่าพร้อมด้านการเงินก็ลงทุนเลย

ซื้อหรือไม่ซื้ออสังหาฯ ท่ามกลางโควิด-19
 

จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลอย่างไรกับการซื้อคอนโดหรือบ้านเราลองมาพิจารณากัน
-ราคาขายมีการปรับตัวลงโดยเฉลี่ย
-การตัดสินใจซื้อไม่ได้ขึ้นอยู่กับความต้องการ demand เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีตัวแปรอื่น สิ่งที่ต้องมองคือความเชื่อมั่นของผู้บริโภค สถานะการเงิน รายได้ที่เปลี่ยนไป หนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น และความมั่นคงด้านการทำงาน
-อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อบ้านที่ต่ำลง
-การเยี่ยมชมโครงการคอนโดบ้านทั้งใหม่และมือสองจำนวนลดลง เนื่องจากมาตรการรักษาระยะห่าง Physical Distancing ส่งผลให้การซื้อขายลดลงไประดับหนึ่ง
-ขั้นตอนการทำการซื้อขายมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปโดยมีการใช้ Virtual Tour ในการชมห้องหรือโครงการเพิ่มมากขึ้น การเข้าชมโครงการจะเป็นในรูปแบบส่วนตัวหรือ Private Inspection มากขึ้น
ก่อนจะซื้อเราต้องดูอะไรบ้างด้านล่างนี้เป็นข้อแนะนำเล็กๆ น้อยๆ เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจซื้อ
-ต้องมั่นใจว่างานที่เราทำหรือแหล่งรายได้ของเรายังคงสภาพที่ดีอยู่
-อย่าซื้อเกินกำลังความสามารถในการผ่อนชำระในกรณีขอสินเชื่อบ้าน
-ทำการ Pre approve จากสถาบันการเงินในกรณีที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อตรวจสอบความสามารถในการผ่อนชำระ
-เลือกซื้อที่อยู่อาศัยที่ต้องการและดูสภาพแวดล้อมภาพรวมที่มีผลต่อมูลค่าในอนาคตแม้ว่าจะมีสถานการณ์วิกฤตเกิดขึ้นอีกราคาก็ยังคงอยู่และราคาอาจสูงขึ้นเมื่อตลาดกลับมาดีอีกครั้ง
ซื้อหรือไม่ซื้ออสังหาฯ ท่ามกลางโควิด-19


สำหรับใครที่มีความพร้อมอยู่แล้วในตอนนี้ก็ขอให้รอจังหวะอีกสักนิด เพราะในช่วงปลายปีเชื่อว่าจะมีแคมเปญใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการลด แลก แจก แถมที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ เตรียมเอามาใช้สำหรับกระตุ้นยอดขาย ในช่วงเวลาที่ภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวกันอีกระลอก deal ดีๆ จึงยังมีให้เลือกอีกมากมายในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้

ซื้อหรือไม่ซื้ออสังหาฯ ท่ามกลางโควิด-19