จวกสหรัฐออกจาก WHO ทำหลายล้านชีวิตเสี่ยงโควิด

09 ก.ค. 2563 | 21:50 น.

ประธานสภาล่างจวก"ทรัมป์" ถอนสหรัฐออกจากองค์การอนามัยโลก(WHO) ทำให้หลายล้านชีวิตเสี่ยงโควิด-19

 

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา จากพรรคเดโมแครต ทวีตข้อความว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สั่งให้ สหรัฐถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งจะมีผลกลางปีหน้านั้น เป็นการกระทำที่ไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา

"ประธานาธิบดีทรัมป์ตัดสินใจในเวลาที่ WHO กำลังร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ เพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19" นางเปโลซีระบุในทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 8 ก.ค. "ประธานาธิบดีกำลังทำลายความพยายามของนานาชาติที่จะต่อสู้กับไวรัสนี้ และทำให้ผู้คนหลายล้านคนต้องเสี่ยงชีวิต" 

จวกสหรัฐออกจาก WHO ทำหลายล้านชีวิตเสี่ยงโควิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐแจ้งถอนตัวจาก WHO มีผล 6 ก.ค.ปีหน้า

WHO เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญไปจีนหาต้นตอโควิด-19​​​​​​​

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลในเว็บไซต์ของ WHO ระบุว่า สหรัฐจะถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. 2564 เป็นต้นไป และในขณะนี้ สหรัฐซึ่งเป็นประเทศผู้อุปถัมภ์ หรือให้เงินสนับสนุนภารกิจต่าง ๆ ของ WHO รายใหญ่ที่สุด ยังคงค้างชำระเงินอุดหนุน WHO อยู่กว่า 200 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 6,200 ล้านบาท

 

ทางด้านนายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา( 7 ก.ค.) ว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN กำลังดำเนินการตรวจสอบข้อมูลกับ WHO ว่า สหรัฐดำเนินการตามเงื่อนไขทั้งหมดที่จะถอนตัวหรือไม่

 

ทั้งนี้ การถอนตัวของสหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อ WHO เนื่องจากสหรัฐเป็นประเทศผู้สนับสนุนหลักด้านเงินทุนในปี 2561 และ 2562 โดยมีมูลค่ารวม 893 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของเงินทุนทั้งหมดของ WHO

 

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ขู่ที่จะระงับการให้เงินทุนสนับสนุนแก่ WHO อย่างถาวร และพิจารณาถอนตัวจากการเป็นสมาชิก หาก  WHO ไม่ดำเนินการปฏิรูปองค์กรครั้งใหญ่ภายในเวลา 30 วัน โดยทรัมป์เห็นว่า WHO นั้นยึดจีนเป็นศูนย์กลางในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ก็เข้าข้างจีน และมีส่วนทำให้โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก

 

ข้อมูลอ้างอิง

Donald Trump’s withdrawal from WHO act of true senselessness: Nancy Pelosi

Trump's withdrawal of U.S. from WHO "act of true senselessness": Nancy Pelosi