Happy Shopping ปั้น Happy Mart Live  “ไลฟ์สด” ผ่านจอ Nation 22

02 ก.ค. 2563 | 08:41 น.

Happy Shopping ปลุกโฮมช็อปปิ้งคึกคัก ปั้น Happy Mart Live  “ไลฟ์สด” ผ่านจอ Nation 22 รับวิถีนิว นอร์มอล

ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงามสำหรับ “แฮปปี้ ช้อปปิ้ง” ที่ยอดขายไตรมาส 2  โตสวนกระแสเศรษฐกิจและวิกฤติโควิด-19 โดยเติบโตถึง 32 %  ส่วนสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ก็เติบโตกว่า 255%  จึงเดินหน้าธุรกิจต่อด้วยการปั้น  Happy Mart Live “ไลฟ์สด” ผ่านจอ Nation 22 เพื่อเสิร์ฟลูกค้าตามวิถีใหม่ New Normal

 

นางสาวอภิรวี  พิชญเดชะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฮปปี้ โปรดักส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด (Happy Group) เปิดเผยว่า แฮปปี้ ช้อปปิ้ง ได้จัดเตรียมแผนการตลาดสอดรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย โดยจะมุ่งเน้นสินค้าเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเฮ้าส์แบรนด์อย่าง กาแฟ Arabliss วิตามินรวม Vita Daily ผลิตภัณฑ์เสริมกระดูก Calcimac CII  รวมทั้งสินค้าจาก Vendor อย่างกาแฟ Peeyak  รังนกบอนแบค ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม น้ำมันงาดำสกัดเย็น เนวิส พลัส เป็นต้น

Happy Shopping ปั้น Happy Mart Live  “ไลฟ์สด” ผ่านจอ Nation 22

ส่วนวิธีการนำเสนอนั้น จะยังคงใช้ Nation 22 เป็นช่องทางหลัก พร้อมไปกับการปรับตัวให้ไว เรียนรู้ความต้องการและเข้าไปนั่งในใจลูกค้าให้ได้ผ่านการใช้ Database Analysis วิเคราะห์ข้อมูล การรักษาฐานลูกค้า โดยการใช้ Campaign, Promotion, CRM เพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่น ซื้อซ้ำและต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็จะเร่งผลักดันช่องทางออนไลน์ภายใต้ชื่อ HappyShopping2you ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย

 

ขณะที่การตลาดออนไลน์ซึ่งเติบโตสูง พบพฤติกรรมผู้คนเสพเรื่องราวต่าง ๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ จึงเกิดไอเดียฉีกกฎวงการโฮมช้อปปิ้งอีกครั้ง กับการนำเสนอรูปแบบการขายสินค้าผ่าน Happy Mart Live ซึ่งเป็นการนำเสนอสินค้าด้วยการไลฟ์สด โดยมีพิธีกรเป็นผู้นำเสนอหลัก ร่วมกับการเชื้อเชิญผู้เชี่ยวชาญหรือพรีเซนเตอร์สินค้านั้น ๆ มาเป็นผู้ให้คำปรึกษาแนะนำโดยตรง

 

นอกจากนั้น Happy Mart Live ยังมีจุดเด่นที่การนำเสนอผ่านทุกช่องทางในมือ ทั้ง Live on TV พร้อมไปกับ Streaming บนเฟซบุ๊กแฟนเพจ HappyShopping2you โดยมีกำหนดออกอากาศในช่วงเวลา 08.50-09.00 น.ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นประจำ ซึ่งเริ่มออนแอร์พร้อมออนไลน์ไปแล้วเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าการไลฟ์ขายสินค้าให้ผลตอบรับที่ดีกว่าการนำเสนอผ่านเทปแบบเดิม ๆ โดยปรากฎยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 15%

Happy Shopping ปั้น Happy Mart Live  “ไลฟ์สด” ผ่านจอ Nation 22

สำหรับภาพรวมของธุรกิจโฮมช็อปปิ้งในไตรมาสที่ 2 มีการขยายตัวเติบโตสูงมากเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก โดยสังเกตได้จากมูลค่าการซื้อโฆษณาทางทีวีของกลุ่มธุรกิจ Home Shopping ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา สอดรับกับยอดขายในภาพรวมของแฮปปี้ ช้อปปิ้ง (Happy Shopping) เติบโตขึ้นมากกว่า 32%

 

โดยปัจจัยหลัก ๆ มาจากเรตติ้งทีวีในช่วงไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นประมาณ 20% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสแรก ตลอดจนยอดขายของสินค้าในกลุ่มเฮ้าส์แบรนด์อย่าง Happy Life Plus เพิ่มขึ้นมากถึง 255% เนื่องจากการเปิดตัวสินค้าใหม่ 3 รายการได้แก่ กาแฟเพื่อสุขภาพ Arabliss Coffee ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสมอง Brenifit และ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสายตา C-Byte อีกทั้งยังมียอดขายจากช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

 

“ด้วยหลัก Customer Centric ในการทำธุรกิจ แฮปปี้ ช้อปปิ้ง พร้อมปรับเกมการตลาดเสมอ ทั้งการเปิดตัวสินค้าใหม่ ปรับกลยุทธ์ลำดับการวางกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไลฟ์สไตล์และสถานการณ์ในช่วงโควิด-19 ขึ้นมานำเสนอก่อน จากนั้นเมื่อวิเคราะห์ Database ที่มีมากกว่า 1.8 แสนราย ก็พบพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า โดยมียอดสั่งซื้อสินค้าที่นำเสนอในช่วงเที่ยง-บ่ายมากขึ้น ถึงแม้จะเริ่มกลับสู่สภาวะปกติแล้วก็ตาม และหันมาสนใจสินค้าอุปโภคบริโภคและกลุ่มสินค้าโอท็อปมากขึ้นจริง”

Happy Shopping ปั้น Happy Mart Live  “ไลฟ์สด” ผ่านจอ Nation 22

 ในขณะที่ยอดขายกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น IT & Gadget ลดลง 34 % แต่สำหรับสินค้า Health & Food Supplement ซึ่งเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ กลับมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่าช่วงสถานการณ์ปกติอย่างเห็นได้ชัด โดยมีการเติบโตมากกว่า 13 % สะท้อนให้เห็นว่าผู้คนต้องการสินค้าและบริการที่จะตอบสนองเรื่องสุขภาพ และแสดงให้เห็นว่าเราเดินเกมถูกต้อง

 

สำหรับแผนการตลาดในช่วงไตรมาส 3 -4 ของปีนี้ได้วางแผนการทำงานล่วงหน้าไว้อย่างชัดเจน โดยจะมุ่งเน้นการพัฒนาช่องทางออนไลน์ให้เข้มแข็งขึ้น ทั้งการพัฒนาเว็บไซต์พร้อมใช้งานเต็มรูปแบบในเดือนสิงหาคมนี้ อีกทั้งยังพัฒนารูปแบบอีคอมเมิร์สเข้าไปด้วย ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในต้นปี 2564  อย่างแน่นอน