ฮ่องกงเดินหน้า “ทราเวล บับเบิล” ไทยลุ้นปลดล็อกบินเจรจาธุรกิจ

01 ก.ค. 2563 | 09:42 น.

ฮ่องกงเดินหน้า "ทราเวล บับเบิล"กับนานาชาติ แย้มผู้เดินทางเพื่อเจรจาธุรกิจเป็นกลุ่มแรกที่จะได้รับไฟเขียวบินเข้าไม่ต้องถูกกักตัวคุมเข้มโควิด ไทยลุ้นได้อานิสงส์

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต./ทูตพาณิชย์) ณ ฮ่องกง รายงานว่า นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง ได้ให้สัมภาษณ์กับ Hong Kong Economic Times (www.hket.com) ว่า รัฐบาลฮ่องกงกำลังเร่งพิจารณาหารือกับนานาประเทศ ในการดำเนินการ Travel bubble visa เพื่อให้ประชาชนที่มีสุขภาพแข็งแรงจากทั้ง 2 ฝ่าย สามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว(คุมเข้มโควิด-19) รวมถึงการกลับมาเปิดชายแดนฮ่องกงเพื่อการท่องเที่ยวภายใต้ข้อจำกัดอีกครั้ง

  ฮ่องกงเดินหน้า “ทราเวล บับเบิล” ไทยลุ้นปลดล็อกบินเจรจาธุรกิจ

ทั้งนี้นายเหยา ได้ย้ำว่าเมื่อมีการเปิดชายแดนอีกครั้ง คนกลุ่มแรกที่จะสามารถกลับมาเดินทางได้คือผู้เดินทางเพื่อธุรกิจ โดยสภาการค้าและการพัฒนาของฮ่องกง (Hong Kong Trade & Development Council) ได้รวบรวม เทคโนโลยีที่ใช้ต่อต้านการแพร่ระบาด และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่คิดค้น และพัฒนาโดยบริษัทในฮ่องกงระหว่างการระบาด อาทิ กำไลข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ตรวจสอบการกักตัว เทคโนโลยีการตรวจจับ ปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์ส่งอาหาร การป้องกันการระบาดของเชื้อโรคระดับนาโนเทคโนโลยี เทคโนโลยีการกรองอากาศ มือจับประตูที่ทำความสะอาดตัวเอง ฯลฯ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจในท้องถิ่น และสามารถนำไปใช้กับการค้าแบบทวิภาคีได้

นอกจากนี้เมื่อมีการหารือถึงการดำเนินการ Travel Bubble กับนานาชาติ จะนำผู้ประกอบการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เหล่านี้ร่วมหารือเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจด้วย โดยนายเหยาได้ย้ำว่ารัฐบาลฮ่องกงจะพิจารณาจาก 5 ปัจจัยหลักสำหรับการเริ่มต้นทำบับเบิลการท่องเที่ยว รวมถึงประสิทธิภาพ และความเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ของประเทศ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และการค้ากับฮ่องกง การไปมาหาสู่ของผู้คนระหว่าง ฮ่องกงกับประเทศนั้นด้วยมาตรการทางสาธารณสุขที่ได้รับการยอมรับซึ่งกันและกัน ตลอดจนความร่วมมือกับการฟื้นฟู การจราจรทางเรืออย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งการดำเนินการนี้จะเป็นไปอย่างยืดหยุ่น เช่น หากเมืองหรือประเทศนั้นเกิดการระบาดของไวรัส COVID-19 ซ้ำ รัฐบาลฮ่องกงจะพิจารณาเพิกถอน Bubble Visa ออกจากรายชื่อ

 

อย่างไรก็ดีขณะนี้มีหลายประเทศที่ติดต่อรัฐบาลฮ่องกงเพื่อหารือถึงความเป็นไป ได้ในการดำเนินการเรื่อง Bubble Visa แต่ ณ เวลานี้ยังไม่เปิดเผยรายชื่อประเทศที่จะเปิดดำเนินการดังกล่าวกับฮ่องกง

ฮ่องกงเดินหน้า “ทราเวล บับเบิล” ไทยลุ้นปลดล็อกบินเจรจาธุรกิจ

สคต. ณ ฮ่องกงให้ความเห็นว่า จากที่ 1. รัฐบาลฮ่องกงได้พิจารณาว่า การเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวอาจต้องใช้เวลานานถึงจะสามารถกลับมาคึกคักได้ ดังเช่นอดีต ก่อนเกิดสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลฮ่องกงมุ่งเน้นให้ผู้เดินทางกลุ่มแรกเป็นผู้เดินทางเพื่อธุรกิจสามารถเดินทางได้ก่อน โดยต้องมีสุขภาพแข็งแรง และจะสามารถเดินทางได้โดยไม่ ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวหลังเดินทาง เนื่องจากนักธุรกิจเหล่านี้จะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจของฮ่องกงได้รวดเร็วที่สุด

 

2.หากความเป็นไปได้ข้างต้นเป็นจริง จะเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยในการเดินทางมาฮ่องกงอีกครั้ง เพื่อธุรกิจโดยเฉพาะการเดินทางเข้าร่วมงานแสดงสินค้าของทั้ง 2 ฝ่าย อย่างไรก็ดีผู้ประกอบการควรติดตามข่าวสารจาก สคต. ฮ่องกง เพื่อข้อมูลความเปลี่ยนแปลงที่ทันการณ์ต่อไป