"เชซาพีค เอเนอร์จี" ยื่นล้มละลายอีกรายภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

29 มิ.ย. 2563 | 02:35 น.

หลัง ราคาพลังงานทรุดหนัก จาก มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของสหรัฐ “เชซาพีค เอเนอร์จี คอร์ป” ก็ยืนหยัดต่อไปไม่ไหว ต้องยื่นขอความคุ้มครองจากศาลล้มละลายสหรัฐแล้ววานนี้ (28 มิ.ย.)

      

เชซาพีค เอเนอร์จี คอร์ป (Chesapeake Energy Corp) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ยื่น ขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย โดยเชซาพีคเป็นหนึ่งในบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจาก อุปสงค์น้ำมันและก๊าซที่ทรุดตัวลง อันเนื่องมาจากรัฐบาลประกาศใช้ มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ทั้งนี้ เชซาพีค เอเนอร์จี ได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลแขวงรัฐเท็กซัสเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.โดยระบุว่า บริษัทมีทรัพย์สินและหนี้สินในวงเงิน 1-5 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีเจ้าหนี้มากกว่า 100,000 ราย

"เชซาพีค เอเนอร์จี" ยื่นล้มละลายอีกรายภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

เชซาพีค เอเนอร์จี ก่อตั้งขึ้นในปี 2532 โดยนายอูเบรย์ แมคเคลนดอน บริษัทมีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมก๊าซในสหรัฐ ซึ่งในยุคเฟื่องฟูนั้น เชซาพีคมีแท่นขุดเจาะก๊าซจำนวนมากถึง 175 แท่น และมีการดำเนินงานทั่วสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐเท็กซัส หลุยเซียนา เพนซิลเวเนีย และโอไฮโอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากการที่บริษัทได้กู้ยืมเงินมาเป็นจำนวนมากเพื่อใช้ในการขยายกิจการ โดยในช่วงปี 2553-2555 เชซาพีคใช้จ่ายเงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในการสร้างแท่นขุดเจาะ ซึ่งเงินกู้เหล่านี้มีมูลค่าสูงกว่ารายได้จากการดำเนินงานของบริษัท

 

ธุรกิจของบริษัทได้รับผลกระทบซ้ำเติมจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมพลังงานภายในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากอุปสงค์การใช้พลังงานที่ร่วงผล็อยลงพร้อม ๆ กับราคาที่ทรุดลง  

 

ข้อมูลล่าสุดของศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ชี้ว่า ณ เวลา 17.33 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ (ประมาณ 04.33 น.ตามเวลาไทยในวันนี้) ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ที่ 500,321 ราย ส่วนยอดติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่ 10,072,616 ราย