รับเปิดเทอมอุดรฯระดมติดตั้งอ่างล้างมือ4,000ชุด

25 มิ.ย. 2563 | 03:12 น.

 อุดรฯพร้อมเปิดโรงเรียน ภายใต้มาตรการเข้มป้องกันแพร่โรคโควิค-199 ทำอ่างล้างมือทั่วจังหวัดกว่า4 พันชุด พร้อมจัดระเบียบรอบด้าน ทั้งจำกัดจำนวนนักเรียนต่อห้อง วัดอุณหภูมิ จัดสภาพแวดล้อม

 

จังหวัดอุดรธานีมีความพร้อมเปิดโรงเรียน ปีการศึกษา ปี 2563 ในวันที่ 1 กรกฏาคม 2563 แล้ว โดยต้องมีมาตรการป้องการการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิค-19 อย่างเข้มงวด ทั้งสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และตรวจวัดอุณหภูมิ  จัดระเบียบระยะห่างตามที่กำหนดห้องละไม่เกิน 25 คน หรือ 4 ตรม.ต่อคน  ส่วนการล้างมือทางหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ร่วมใจกันจัดทำอ่างล้างมือ ดัดแปลงจากวัสดุเก่าที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว เช่น ตู้โทรศัพท์สาธารณะเก่า ถังน้ำมัน 200 ลิตร โต๊ะเรียนเก่า ติดตั้งไปกว่า 4,100 แห่งทั่วจังหวัด รวมทั้งในโรงเรียน
    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลผ่อนปรนมาตรการ ระยะ 4  โดยเฉพาะการเตรียมการเปิดโรงเรียนต่าง ๆ ของปีการศึกษา ปี 2563 ในวันที่ 1 กรกฏาคม 2563  จังหวัดอุดรธานีได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซักซ้อมความพร้อม ภายใต้การใช้วิถีชีวิตแบบใหม่ New Normal  และมาตรการเข้มข้นป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิค-19 แล้ว  
               

นายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้รับผิดชอบดูแลด้านการศึกษา กล่าวว่า ตามที่ได้กำหนดให้ใข้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถานศึกษา โรงเรียนที่มีนักเรียนไม่เกิน 120 คน หรือ รร.ตชด โรงเรียนกวดวิชา ฯลฯ  ได้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด  ได้มีการประชุมบุคลากรการศึกษาระดับผู้บริหารของงจังหวัดอุดรธานีทั้งหมด ทั้งภาครัฐ สถานศึกษาเอกชน  ต้องมีการจัดมาตรการตามที่กำหนด  นั่งห่างกัน 1 มตร  ควบคุมจำนวนต่อคน 4 ตารางเมตร หรือประมาณ 25 คนต่อห้อง  และจัดให้มีการจัดระเบียบ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือที่ทางโรงเรียนจัดเอาไว้ให้ เพื่อป้องกันการพร่ระบาดของโรคโควิค 19 รอบสอง
 รับเปิดเทอมอุดรฯระดมติดตั้งอ่างล้างมือ4,000ชุด     

พร้อมกับได้มีการประชุมชี้แจงถึงมาตรการก่อนการเปิดเรียน สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและสถานรับเลี้ยงเด็ก พร้อมกันนี้ได้ร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้องทุกส่วน ทำการตรวจความพร้อมของสถานที่ ที่ต้องมีความละเอียด  เนื่องจากว่าเป็นเด็กเล็ก เช่น อ่างล้างมือ จุดตรวจวัดอุณหภูมิ ห้องเรียน สิ่งแวดล้อมทั่วไป เพื่อทำการติดตามผลสรุปการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศ การเตรียมความพร้อมก่อนเปิดการเรียน ตามข้อสั่งการของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
   รับเปิดเทอมอุดรฯระดมติดตั้งอ่างล้างมือ4,000ชุด            

 รับเปิดเทอมอุดรฯระดมติดตั้งอ่างล้างมือ4,000ชุด

โดยเบื้องต้นนี้มีกลุ่มโรงเรียนที่สุ่มประเมินความพร้อมของโรงเรียนต่าง ๆ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ   โรงเรียนที่พร้อมเปิดเรียน หรือกลุ่มสีเขียว โรงเรียนเปิดเรียนได้ แต่ต้องปรับปรุงให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด หรือกบุ่มสีเหลือง และ โรงเรียนที่ไม่สามารถเปิดเรียน ต้องปรับปรุงให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด หรือกลุ่มสีแดง 
    

พบว่าในระดับประถมศึกษาจำนวน 78 แห่ง มีความพร้อมเปิดได้ร้อยละ 92.31 หรือ 72 แห่ง มีความพร้อมแต่ต้องมีการปรับปรุงร้อยละ 7.69 หรือ 6 แห่ง  และไม่ผ่านประเมินไม่มี  
    

ระดับมัธยม 141 แห่งมีความพร้อมเปิดร้อยละ 82.54 หรือ 124 แห่ง เปิดได้ต้องมีการปรับปรุง ร้อยละ  17.46 หรือ  17 แห่ง ไม่ผ่านการประเมิน ไม่มี   ซึ่งผลสุ่มประเมินโรงเรียนครั้งนี้จะมีการนำเอาไปประชุมคณะกรรมการศึกษาจังหวัดอุดรธานีอีกครั้ง  เพื่อจะได้ดำเนินการเปิดโรงเรียนต่อไป
    

นายวันชัยกล่าวเพิ่มเติมอีกกว่า การจัดเตรียมอ่างล้างมือ ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิค 19 นั้น จากการสำรวจการจัดทำอ่างล้างมือดังกล่าว  พบว่ามีอ่างล้างมือที่ถูกดัดแปลงมาจากวัสดุที่ไม่ใช้ประโยชน์ เช่น ตู้โทรศัพท์สาธารณะที่เลิกใช้ประโยชน์แล้ว ถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร แม้กระทั่งในบางโรงเรียนนำเอาโต๊ะเรียนเก่า มาทำการดัดแปลงให้เป็นอ่างล้างมือขนาดต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน  แล้วนำเอาไปติดตั้งตามสถานที่สาธารณะ ทั้งในตัวเมืองอุดรธานี พื้นที่อำเภอทั้ง 20 อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานที่ราชการ และพื้นที่อื่นรวมถึงในโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วพื้นที่จังหวัด พบว่ามีอ่างล้างมือติดตั้งแล้วจำนวนมากกว่า 4,100 แห่ง  
    

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีได้กำชับว่า ขอให้โรงเรียนต่าง ๆ จัดทำอ่างล้างมือที่ทำจากวัสดุในพื้นที่ เช่น โต๊ะเรียนเก่า ยางรถยนต์มาดัดแปลงเพิ่มขึ้นในหลาย ๆ จุดของโรงเรียน  โดยเฉพาะให้ไปติดตั้งที่หน้าโรงอาหารของทุกโรงเรียน

 รับเปิดเทอมอุดรฯระดมติดตั้งอ่างล้างมือ4,000ชุด