"หมอบุ๋ม"เผยแนวปฏิบัติ เปิดเทอม1 ก.ค. กำหนดจำนวนนักเรียนต่อห้อง

23 มิ.ย. 2563 | 06:28 น.

"หมอบุ๋ม"ผู้ช่วยโฆษกศบค. เผยแนวปฏิบัติ เปิดเทอม1 ก.ค. ชั้นประถมไม่เกิน 20 คนต่อห้อง ส่วนชั้นมัธยมไม่เกิน 25 คนต่อห้อง

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล หรือหมอบุ๋ม ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการเปิดเทอมวันที่ 1 ก.ค.ว่า กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมมือกันจัดทำคู่มือแนวทางการปฏิบัติให้สถานศึกษาทุกแห่งปฏิบัติตาม โดยในคู่มือดังกล่าวจะเน้นความปลอดภัยในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 เตรียมจุดคัดกรองสำหรับรับส่งนักเรียน มีการคัดกรองอุณหภูมินักเรียน ก่อนเข้าเรียน ให้นักเรียน ครู และบุคลากรทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในโรงเรียน เพิ่มจุดล้างมือให้ล้างมือได้บ่อยขึ้น มีมาตรการทำความสะอาดพื้นที่สัมผัสร่วมต่างๆ

กำหนดจำนวนนักเรียนต่อห้อง โดยระดับประถมไม่เกิน 20 คนต่อห้อง ระดับมัธยมไม่เกิน 25 คนต่อห้อง แต่หากโรงเรียนหรือสถานศึกษาใดที่จะต้องมีจำนวนนักเรียนเกินอาจจะสลับตารางเรียนจันทร์-พุธ-ศุกร์ กับ อังคาร-พฤหัสบดี หรือวันคู่-วันคี่ ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติของแต่ละโรงเรียนเห็นชอบกันไป แต่สิ่งที่ต้องเน้นย้ำผู้ปกครองคือ ถ้าลูกหลานมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ควรให้หยุดพักรักษาตัวที่บ้าน ไม่ควรให้ไปโรงเรียน
         

 "อยากฝากถึงน้องๆ นักเรียนและผู้ปกครองว่า เวลาไปเรียนอย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยเสมอ โดยผู้ปกครองอย่าลืมเตรียมหน้ากากอนามัยให้บุตรหลาน และอย่าลืมล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่างระหว่างเพื่อนๆ"พญ.พรรณประภา กล่าว