ญี่ปุ่นเตรียมใช้ชุดตรวจโควิดรู้ผลไวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

23 มิ.ย. 2563 | 01:05 น.

ชิโอโนกิ แอนด์ โค บริษัทยาญี่ปุ่น บรรลุข้อตกลงกับมหาวิทยาลัยในประเทศ 3 แห่ง เพื่อจัดจำหน่าย ชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบรวดเร็วในราคาไม่แพง โดยชุดตรวจดังกล่าวสามารถตรวจหาเชื้อจากน้ำลายในเวลาประมาณ 20-25 นาที รัฐบาลญี่ปุ่นคาดหมายจะนำชุดตรวจดังกล่าวมาให้บริการกับ ผู้เดินทางต่างชาติ ที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นหลังมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ 

(Cr. ภาพจากนิคเคอิ เอเชียน รีวิว)

บริษัทชิโอโนกิเปิดเผยว่า วิธีการตรวจแบบใหม่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยนิฮน มหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียว และมหาวิทยาลัยกุนมะ วิธีนี้ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์พิเศษหรือผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค และสามารถตรวจหาเชื้อไวรัสได้แม่นยำเทียบเท่ากับการทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรส (PCR) ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  ญี่ปุ่นจ่อคลายข้อจำกัด เปิดให้ชาวต่างชาติเข้าปท.ได้ นักธุรกิจไทยติดกลุ่ม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตรวจด้วยวิธี PCR เป็นการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสารคัดหลั่งหลังโพรงจมูก ทำให้บุคลากรทางการแพทย์เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อต้องเก็บตัวอย่างจากผู้ป่วย แต่จากการเปิดเผยของบริษัทชิโอโนกินั้น วิธีการใหม่สามารถตรวจยีนส์ โปรตีน และสารเมทาบอไลต์ในน้ำลาย และสามารถรู้ผลได้แทบจะในทันที

 

ทั้งนี้ ในช่วงแรก บริษัทมีเป้าหมายที่จะจัดจำหน่ายชุดตรวจสำหรับใช้ตามสถานพยาบาลและสถานที่กักตัวเพื่อคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

 

เว็บไซต์ข่าว นิคเคอิ เอเชียน รีวิว ระบุว่า ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากน้ำลายแบบรู้ผลไว ซึ่งเป็นความร่วมมือของบริษัทชิโอโนกิ กับมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นนี้ กำลังรอรับการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเพื่อการจัดจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ซึ่งคาดว่าจะเป็นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้   

 

ญี่ปุ่นมีแผนผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มการเดินทางเข้าประเทศของนักเดินทางต่างชาติในช่วงฤดูร้อนนี้ แต่ยังมีข้อกำหนดให้ชาวต่างชาติทุกคนที่เดินทางมาถึงญี่ปุ่น ต้องเข้ารับการตรวจด้วยวิธี PCR ดังกล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งวิธีนี้ต้องใช้เวลา 3-5 ชั่วโมงจึงจะรู้ผล ทั้งยังต้องใช้อุปกรณ์พิเศษและผู้เชี่ยวชาญ รัฐบาลญี่ปุ่นจึงมองหาทางเลือกใหม่ที่สามารถตรวจได้ไวขึ้น และสะดวกขึ้น เพื่อที่จะสามารถให้บริการตรวจหาเชื้อแก่คนจำนวนมากขึ้นด้วย ซึ่งจะสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งและผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้เชื่อว่าอาจจะเกิดการแพร่ระบาดรอบสองขึ้นได้ในเร็ว ๆนี้

ข้อมูลอ้างอิง

Japan readies 30-minute saliva test for all international travelers