วุฒิสภาผ่านฉลุย พรบ.โอนงบฯวงเงินกว่า88,000ล้าน

22 มิ.ย. 2563 | 10:03 น.

วุฒิสภาผ่านฉลุย 217เสียงพ.ร.บ.โอนงบฯวงเงินกว่า88,000 ล้านบาท

วุฒิสภาผ่านฉลุย พรบ.โอนงบฯวงเงินกว่า88,000ล้าน

 

วันที่ 22 มิ.ย. 2563 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ......วงเงิน หรือ "ร่างพรบ.โอนงบฯ" วงเงิน  88,452,597,900 บาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้ว 

 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นภัยพิบัติสาธารณะร้ายแรงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และประชาชน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว วงเงิน 96,000 ล้าน บาท ส่งผลให้คงเหลืองบประมาณไม่เพียงพอเนื่องจากอาจมีเหตุฉุกเฉินจำเป็นจากสถานการณ์ภัยแล้งหรือสาธารณภัยอื่นที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหลือปลายปีงบประมาณ 2563

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลจึงมีความจำเป็นต้องโอนงบประมาณ ที่หน่วยรับงบประมาณต่าง ๆ ได้รับจัดสรรตามพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ไปตั้งเป็นรายจ่ายงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 รวมทั้งกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินจำเป็นอื่น ๆ โดยร่างกฎหมายนี้ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ปัญหาผลกระทบจากโรคโควิด -19 และภัยแล้ง รัฐบาลจะใช้จ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับกรอบวินัยการเงินการคลัง การบริหารงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและแก้ไขปัญหาได้ทันต่อสถานการณ์ โปร่งใสตรวจสอบได้ และเกิดประโยชน์คุ้มค่าที่สุด 

 

พล.อ.ชาตอุดม  ดิตถะสิริ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ...กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นไปตามที่สำนักงบประมาณได้จัดทำข้อเสนอให้นำงบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณวงเงินไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของวงเงินคงเหลือ ที่ยังไม่มีการเบิกจ่ายและไม่มีข้อผูกพันที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในสถานการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางการโอนงบประมาณตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 7 เม.ย.63 เช่น ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา การฝึกอบรม ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ 

 

รวมทั้งรายจ่ายลงทุนบางรายการที่ไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้ตามแผนที่กำหนดคือ ภายในเดือน พ.ค.2563 หรือเป็นรายการที่หน่วยงานเห็นว่าสามารถชะลอการดำเนินการได้โดยไม่เสียหายต่อทางราชการขณะที่รายการที่ไม่สามารถโอนงบประมาณรายจ่าย ได้แก่รายจ่ายประจำที่เป็นไปเพื่อจัดสวัสดิการแห่งรัฐ รายจ่ายลงทุนที่เป็นงานดำเนินการเอง แผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อบรรเทาผลกระทบจากโรคโควิด-19 รายการและงบประมาณที่มีภารกิจด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19และสถานการณ์ภัยแล้งโดยตรง

 

นายตวง อันทะไชย สมาชิกวุฒิสภา ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็นของการโอนงบประมาณรายจ่าย 8.8 หมื่นล้านบาท ไม่ครอบคลุม ไม่มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในระดับท้องถิ่น และไม่สามารถเข้าถึงได้ เพราะรัฐบาลจัดรับฟังความคิดเห็นในเว็บไซต์เพียงช่องทางเดียว อีกทั้ง จำนวนผู้แสดงความคิดเห็นไม่สอดคล้องกับปริมาณประชากรทั่วประเทศ 

 

นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ได้กำหนดสัดส่วนการกู้เงินไว้ถูกแล้วตามพ.ร.บ.การเงินการคลังของประเทศในมาตรา 50 แต่เกรงว่าจะเกิดปัญหาในอนาคตข้างหน้าหรือไม่ อีกทั้ง วิกฤตครั้งนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับแก้ไขกฎหมายได้ และเมื่อสถานการณ์ปกติจะกลับคืนมาสู่สัดส่วนตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 50 ได้อีกหรือไม่ เพราะทุกอย่างมีผลต่อการชำระต้นเงินกู้และดอกเบี้ยในปีงบประมาณอีก 10 ปีข้างหน้า 

 

พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม สมาชิกวุฒิสภา ตั้งข้อสังเกตถึงการตัดงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขกว่า 1 พันล้านบาท ที่ได้กันไว้ใช้สำหรับการสร้าง ปรับปรุงซ่อมแซม อาคารสถานที่ของโรงพยาบาลเพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย ซึ่งหากตัดงบประมาณดังกล่าวออกไปเกรงประชาชนจะได้รับผลกระทบ อีกทั้ง กระทรวงสาธารณสุขเป็นด่านหน้าในการรักษา ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ดังนั้นควรต้องคืนเงินดังกล่าวกลับไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ที่สุดแล้วที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. .... ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 217 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 3 เสียง และเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ