ทล.จ่อชงครม.ลุยผลประมูลโอแอนด์เอ็ม หนุนมอเตอร์เวย์ 2 สาย ก.ค. นี้

22 มิ.ย. 2563 | 06:21 น.

ทล. เดินหน้าผลประมูลโอแอนด์เอ็ม หนุนมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา M6 และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี M9 จ่อชงครม. ภายในเดือน ก.ค. นี้ เตรียมดึงเอกชนร่วมทุนพีพีพี ด้านชิโนไทยมั่นใจหลังลงนาม ตั้งเป้างานใหม่ปี 63 แตะ 4 หมื่นล้าน

นายปิยพงศ์ จิวัฒนกุลไพศาล ผู้อำนวยการ กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา M6 ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี M9 ระยะทาง 96 กม. โดยระบุว่า ขณะนี้ ทล.ได้ส่งรายละเอียดของสัญญาโครงการดังกล่าวให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.นี้ ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในเดือน ก.ค.2563

 

สำหรับโครงการดังกล่าว ทล.ได้เปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) เข้ามาออกแบบและติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งผลการประกวดราคากลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ ยื่นเสนอแบ่งเป็น มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน โคราช เสนอราคาต่ำสุดวงเงิน 21,329 ล้านบาท จากราคากลาง 33,258 ล้านบาท ส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ กาญจนบุรี เสนอต่ำสุด 17,809 ล้านบาท จากราคากลาง 27,828 ล้านบาท

 

คาดว่ากระทรวงฯ จะเสนอผลการประมูลเข้าที่ประชุม ครม.ภายในเดือนหน้า หลังจากนั้นก็จะใช้เวลาเตรียมเอกสาร และการลงนามสัญญา โดยเบื้องต้นในภาพรวมยังถือว่าโครงการยังไม่ล่าช้ากว่าแผน เพราะไม่ได้มีอะไรติดขัด แต่จำเป็นต้องใช้เวลาเจรจารายละเอียดข้อเสนอกับเอกชนค่อนข้างนาน ส่วนแผนเปิดให้บริการตอนนี้ยังไม่กระทบออกไป ยังกำลังเปิดวิ่งสาย M9 ปลายปี 2565 ตามเดิม

 

อ่านข่าว จ่อเปิด 4 เส้นทาง ‘มอเตอร์เวย์’ โยงรอบทิศ 350กม.

อ่านข่าว ทางหลวง เทแสนล้าน 3มอเตอร์เวย์ใหม่

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า หลังลงนามสัญญาคาดว่าจะสามารถออกหนังสือเริ่มงาน (NTP) เพื่อให้เอกชนเข้าพื้นที่สายสายบางปะอิน-โคราชได้ทันที เพราะขณะนี้งานโยธาคืบหน้าไปแล้วกว่า 85% รวมทั้งผู้รับเหมาได้เว้นที่ว่างเพื่อรองรับการติดตั้งงานระบบแล้วประมาณ 700 เมตร ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ปัจจุบันงานโยธาคืบหน้าประมาณ 30% คาดว่าจะออกหนังสือเริ่มงานระบบได้อีก 6 เดือนหลังเซ็นสัญญา

 

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC กล่าวว่า คาดว่าจะมีการลงนามโครงการโอแอนด์เอ็ม มอเตอร์เวย์ทั้ง 2 สายภายในเดือน ก.ค.นี้ โดยในส่วนของซิโนไทยรับผิดชอบงานก่อสร้าง ซึ่งประเมินมูลค่าอยู่ที่หลักพันล้าน โดยหากมีการลงนามสัญญาแล้ว จะทำให้บริษัทฯ มีงานใหม่เข้ามาเพิ่มเติม และยังมั่นใจว่าจะทำให้เป้าหมายมูลค่างานใหม่ปีนี้ถึง 4 หมื่นล้านบาท

 

เป้างานใหม่ปีนี้เราตั้งไว้ 4 หมื่นล้าน ปัจจุบันอยู่ที่กว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่จะมีการลงนามสัญญาโอแอนด์เอ็ม งานประปา งานสายไฟลงดิน และโครงการอื่นๆ ของรัฐบาลอีก ซึ่งจะทำให้งานใหม่ปีนี้ถึงเป้าหมาย

 

ทั้งนี้ ในปี 2563 บริษัทฯ ยังมองโอกาสเข้าไปร่วมประมูลโครงการอื่นๆ ของภาครัฐ ที่จะทยอยเปิดประกวดราคาในช่วงครึ่งปีหลัง รวมมูลค่า 2 – 3 แสนล้านบาท อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) บริษัทฯ จะร่วมกับพันธมิตรโดย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เข้าไปประมูลโครงการ รวมทั้งจะเข้าไปประมูลงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) งานก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะมีการประมูลสายเด่นชัย เชียงราย เชียงของ เป็นต้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี ทล.เปิดประกวดราคาในรูปแบบ PPP gross cost ให้สัมปทานเอกชนระยะเวลา 30 ปี โดยระยะที่ 1 เอกชนต้องออกแบบและติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทาง ระบบจัดการจราจร สร้างอาคารด่าน คาดว่าจะใช้เวลา 3 ปี ส่วนระยะที่ 2 ต้องบำรุงรักษาตลอดระยะเวลา 30 ปี และจะได้รับค่าตอบแทนหลังเปิดบริการตามวงเงินที่เสนอ