ตัวอย่างจากศาล"ข้อบังคับ"ประชุมออนไลน์

17 มิ.ย. 2563 | 07:02 น.

 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ข้อบังคับคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดฯ ว่าด้วยการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีผลเช่นเดียวกับการประชุมปกติ โดยต้องปฎิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด 

 

 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อบังคับคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 137 ตอนที่ 42  ก วันที่ 10 มิถุนายน 2563 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป  มีนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา ประธานกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล เป็นผู้ลงนามประกาศ 
    ข้อบังคับขนาดความยาว 12 ข้อนี้ กำหนดเงื่อนไขข้อปฎิบัติการประชุมคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล ที่กระทำผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้ร่วมประชุมมิได้อยู่ในสถานที่เดียวกัน และสามารถประชุมปรึกษาหารือและแสดงความคิดเห็นระหว่างกันได้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้มีผลเช่นเดียวกับการประชุมตามวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล โดยต้องเป็นไปตามมาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่เชื่อถือได้ 
  

 ตัวอย่างเช่น ข้อกำหนดให้ผู้จัดการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ ต้องดำเนินการ
    (๑) ก่อนเริ่มประชุม ให้เลขานุการจัดให้ผู้ร่วมประชุมแสดงตนเพื่อร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ก่อนร่วมการประชุม 
    (๒) จัดให้ผู้ร่วมประชุมสามารถลงคะแนนได้ ทั้งการลงคะแนนโดยเปิดเผยและลงคะแนนลับ 
    (๓) จัดทำรายงานการประชุมเป็นหนังสือ 
    (๔) จัดให้มีการบันทึกเสียงหรือทั้งเสียงและภาพ แล้วแต่กรณี ของผู้ร่วมประชุมทุกคนตลอดระยะเวลาที่มีการประชุมในรูปข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ไว้เป็นหลักฐาน 
    (๕) จัดเก็บข้อมูลจราจรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ร่วมประชุมทุกคนไว้เป็นหลักฐาน เป็นต้น
 

อ่านรายละเอียดทั้งหมด http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2563/A/042/T_0011.PDF