Grab ต้านไม่ไหว "เลิกจ้าง 5%" 

17 มิ.ย. 2563 | 02:51 น.

Grab เลิกจ้างพนักงาน  360 คน เพื่อปรับขนาดองค์กรให้มีความคล่องตัว ควบคุมรายจ่าย ยันครั้งสุดท้ายปีนี้

 

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2563   นายแอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งร่วมของ Grab แอปพลิเคชันบริการขนส่ง ได้ส่งจดหมายปิดผนึกถึงพนักงานที่ประจำอยู่ในออฟฟิศ 8 ประเทศเอเชีย รวมทั้งประเทศไทย  ใจความสำคัญระบุว่า “จากช่วงเวลาที่เราเริ่มสำรวจผลกระทบที่เกิด ผมหวังลึกๆ ว่าจะไม่ได้ส่งจดหมายนี้ถึงทุกคน วันนี้เป็นเรื่องที่น่าหนักใจของผมที่ต้องแจ้งให้ทุกคนทราบว่า พนักงาน Grab ประมาณ 360 คน หรือประมาณ 5% จะไม่ได้อยู่กับเรา"

 

"บริษัทต้องปรับตัวเพื่อตั้งรับกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของบริษัท ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานมาก ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมา Grab ได้ทบทวนค่าใช้จ่าย พยายามตัดงบประมาณ รวมไปถึงลดค่าตอบแทนผู้บริหาร แต่พบว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องปรับขนาดองค์กรให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อรับมือกับความท้าทายและโอกาสทางธุรกิจหลังจากนี้”

 

 

Grab ต้านไม่ไหว "เลิกจ้าง 5%" 

 

 

ซีอีโอ Grab กล่าวอีกว่า จะโฟกัสกับธุรกิจหลักเท่านั้น ได้แก่ ธุรกิจขนส่งผู้โดยสาร, เดลิเวอรี่, การชำระเงิน และบริการทางการเงิน แต่บริษัทจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนทิศทาง ปรับขนาดทีมให้เหมาะสมกับความต้องการของธุรกิจ โดยซีอีโอ Grab  ย้ำว่าจะหันไปเพิ่มธุรกิจให้บริการเดลิเวอรี่มากขึ้นเป็น 2 เท่า เพื่อตอบสนองดีมานด์ของลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

 

 

ในจดหมาย ตันยังระบุอีกว่า “ผมขอขอบคุณทุกๆ คน ขอบคุณในความพยายามของพวกคุณ และผมก็ขอโทษจากใจจริงที่ไม่สามารถพาพวกคุณไปต่อกับบริษัทได้ ส่วนพนักงานคนอื่นๆ ที่ยังต้องสู้กันต่อไป เราขอยืนยันว่า ภายในปีนี้จะไม่มีการประกาศเลิกจ้างพนักงานอีก เพราะแผนธุรกิจล่าสุดที่ผมได้กล่าวไปแล้ว เราได้เตรียมรับมือกับความท้าทายที่จะเกิดขึ้นแล้ว เพื่อให้เราได้เดินทางไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายด้วยกัน ขอให้เชื่อมั่นว่าจะไม่ต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์แบบนี้ในระยะสั้นอีก”

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง 360 คนจะทยอยได้รับอีเมลภายใน 1-2 วัน ที่ไม่ได้รับคือรอด 

 

สำหรับมาตรการในการดูแลพนักงานที่ถูกเลิกจ้างที่น่าสนใจของ Grab ได้แก่

 

การจ่ายเงินชดเชย 0.5 เท่าของเงินเดือน สำหรับทุกๆ 6 เดือนที่ทำงานมากับบริษัท หรือได้เงินชดเชยเท่ากับที่กฎหมายในประเทศนั้นๆ กำหนด

การจ่ายเงินช่วยเหลือกรณีพิเศษช่วง COVID-19

จ่ายโบนัสสำหรับการทำงานจนถึงปี 2020

การให้หุ้นที่คำนวนถึงวันสุดท้ายของการทำงาน

ความคุ้มครองประกันสุขภาพของบริษัท สามารถใช้ได้จนถึงสิ้นปี 2020

สามารถใช้วันลาหยุดพักร้อนที่เหลือได้
 

ขอบคุณข้อมูลที่มา :  Grab ,techcrunch