ด่วน จีนประกาศ 'กฎอัยการศึก' เมือง 'เป่าติ้ง' สกัดโควิด-19 รอบใหม่

15 มิ.ย. 2563 | 07:27 น.

จีนประกาศกฎอัยการศึกเมือง "เป่าติ้ง" ใกล้กรุงปักกิ่ง หลังพบ "โควิด-19"ระบาดรอบใหม่ใน "ตลาดซินฟาตี้"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการมณฑลเหอเป่ย์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ออกมาแถลงวันนี้ว่า ได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกซึ่งเคยบังคับใช้ในยุคสงคราม ในเมืองเป่าติ้ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเมืองเป่าติ้ง ตั้งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง โดยพบว่ามีการเคลื่อนย้ายสินค้าและผู้คนระหว่าง 2 เมืองนี้อย่างหนาแน่นมาก ทำให้ต้องมีมาตรการเฝ้าระวังมากกว่าเดิม

สำหรับเมืองเป่าติ้งมีประชากรกว่า 11 ล้านคน อยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 145 กม.

ทั้งนี้ ทางการจีน รายงานล่าสุดว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 14 มิ.ย. พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 49 คน โดยเกิดจากการติดเชื้อภายในประเทศ 39 คน และติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 คน โดยผู้ติดเชื้อในประเทศ 36 คนมาจากกรุงปักกิ่งและอีก 3 คนมาจากมณฑลเหอเป่ย์ ทำให้ขณะนี้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในจีนรวมอยู่ที่ 83,181 คน

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา เทศบาลนครปักกิ่งสั่งปิดตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่งเพื่อฆ่าเชื้อโรค ภายหลังเจ้าหน้าที่พบผู้ป่วยโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ 46 คนซึ่งเชื่อมโยงกับตลาดแห่งนี้ นอกจากนี้ เทศบาลฯยังสั่งกักบริเวณชุมชนอีกอย่างน้อย 11 แห่งซึ่งอยู่ใกล้กับตลาดซินฟาตี้ พร้อมประกาศให้ประชาชนที่ไปตลาดดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. ต้องเข้ารับการตรวจคัดกรอง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ยังพบว่ามีอย่างน้อย 10 เมืองของจีน รวมถึงฮาร์บินในมณฑลเฮย์หลงเจียง และเมืองต้าเหลียนในมณฑลเหลียวหนิง ไดเขอให้พลเมืองของตนเลี่ยงเดินทางไปปักกิ่งในช่วงนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักกิ่ง ยกระดับคุมเข้มโควิด หลังพบผู้ป่วยใหม่เพิ่ม
พบโควิดรายใหม่จีนเพิ่ม 49 ราย จากปักกิ่งถึง 36 ราย