"วันเฉลิม" ถูกอุ้มหาย คืบหน้า ยูเอ็น ขีดเส้น 24 มิ.ย. กัมพูชา ต้องมีคำตอบ

14 มิ.ย. 2563 | 17:20 น.

ยูเอ็น ขีดเส้น 24 มิ.ย. กัมพูชา ต้องมีคำตอบ ปม "วันเฉลิม" ถูกอุ้มหาย

 

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.63 เวลา 22.10 น. นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาประจำประเทศไทยของฮิวแมนไรท์วอทช์ ในฐานะนักสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ความคืบหน้าปม วันเฉลิม ถูกอุ้มหาย ไปจากที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระบุว่า

ด่วน! คณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บังคับบุคคลสูญหายของยูเอ็นรับเรื่องกรณีอุ้มหาย “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” และได้ส่งหนังสือในนามเลขาธิการยูเอ็นจี้ให้รัฐบาลกัมพูชาสอบสวน และรายงานผลภายใน 24 มิ.ย. #saveวันเฉลิม 

ส่วนความพยายามของทางการไทย เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.63 นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัย ชาวไทยซึ่งมีข่าวว่า ถูกอุ้มหาย ไปจากที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า ภายหลังจากที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้มีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เพื่อขอให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมทั้งขอรับข้อมูลที่จะช่วยในการหาตัวนายวันเฉลิมต่อไป

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ได้มีหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งว่า นายวันเฉลิม ได้เดินทางเข้าออกกัมพูชาหลายครั้ง ในช่วงปี 2557-2558 และได้ขอรับการตรวจลงตราหรือวีซ่า ซึ่งมีระยะเวลาพำนักชั่วคราวในกัมพูชาได้ถึง 31 ธ.ค. 60 หลังจากนั้น นายวันเฉลิม ไม่ได้ขอต่ออายุการตรวจลงตราอีก นอกจากนี้ ทางการกัมพูชาไม่มีข้อมูลและเบาะแสของการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม แต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้องของกัมพูชากำลังอยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริง ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ จะได้ติดตามความคืบหน้าและประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางการกัมพูชาในกรณีดังกล่าวต่อไป

ภาพจากทวิตเตอร์ สุนัย ผาสุก

ภาพจากทวิตเตอร์ สุนัย ผาสุก