แห่ยื่น5ญัตติด่วนขอตั้งกมธ.สอบงบเงินกู้1ล้านล้าน

09 มิ.ย. 2563 | 09:16 น.

ประธานสภาผู้แทนราษฎรเชิญสมาชิกประชุมสมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 3 วันพุธที่ 10 มิ.ย.นี้ จัดวาระการประชุมพิจารณาเรื่องด่วน เพื่อให้ความเห็นชอบญัตติด่วน 9 ญัตติ 3 เรื่อง ขอสภาเปิดรับฟังความเห็นนักศึกษา ขอตั้งกมธ.วิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้งบเงินกู้ 3 พ.ร.ก. และ ขอตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบข้อตกลงเขตการค้า CPTPP

 

นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือเชิญประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25   ปีที่ 2ครั้งที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ ในวันพุธที่ 10  มิถุนายน  2563  ในวาระเรื่องด่วนมีระเบียบวาระเพื่อพิจารณาญัตติด่วน 9 ญัตติ  
    

ลำดับที่ 1. ญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณามีมติให้มีการรับฟังความคิดเห็น ของนักเรียน นิสิต และนักศึกษา (นายจักรพันธ์ พรนิมิตร กับคณะ เป็นผู้เสนอ)         
    

ลำดับที่ 2. ญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณและมาตรการแก้ไขปัญหาภายใต้วิกฤตการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ)         
    

ทั้งนี้ มีญัตติด่วนขอตั้งกมธ.วิสามัญ ทำนองเดียวกันอีก 4 ญัตติ ซึ่งได้บรรจุเป็นวาระการพิจารณาที่ 5-8 ที่ประชุมอาจเลื่อนขึ้นมาพิจารณาพร้อมกัน  คือ 
    

ญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาตรวจสอบ ติดตามการใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับ เม็ดเงิน 1.9 ล้านล้านบาท(นายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ)         ญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตาม ตรวจสอบ การใช้จ่ายเงินจากการกู้เงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบ จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กับคณะ เป็นผู้เสนอ)         
    

ญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตาม ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินจากการกู้เงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (นายภราดร ปริศนานันทกุล กับคณะ เป็นผู้เสนอ)         
  

ญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบ การใช้งบประมาณและมาตรการแก้ไขปัญหา Covid-19 (นางสาวนภาพร เพ็ชร์จินดา เป็นผู้เสนอ)         
    

ลำดับที่ 3.ญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบหากรัฐบาลจะอนุมัติลงนามในข้อตกลง CPTPP หรือความตกลง ที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership) (นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นผู้เสนอ)
    

มีผู้เสนอญัตติในทำนองเดียวกันอีก 2 ญัตติ คือ

    

ญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วน ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (cptpp) (นายระวี มาศฉมาดล เป็นผู้เสนอ) และ
    

ญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาในเรื่อง ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) (นายวีระกร คำประกอบ กับคณะ เป็นผู้เสนอ)