"หมอบุ๋ม"ย้ำออกไปท่องเที่ยว "เลี่ยงที่แออัด-ใส่หน้ากากอนามัย"

06 มิ.ย. 2563 | 06:05 น.

"หมอบุ๋ม"ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แนะแนวทางออกไปท่องเที่ยว อย่าลืมสวมหน้ากาก เลี่ยงไปในพื้นที่ผู้คนหนาแน่นแออัด และเช็กอิน เช็กเอาท์ แพลตฟอร์ม "ไทยชนะ"

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล หรือ หมอบุ๋ม ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวตอนหนึ่งในการแถลงสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ของประเทศไทยวันที่ 6 มิ.ย.63 2563  ว่า  หลังจากมีการประกาศมาตรการ “ผ่อนคลายระยะ3” ทำให้มีร้านค้าและกิจการในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวกลับมาเปิดบริการมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่คนไทยจะได้ออกไปเที่ยวผ่อนคลายความตึงเครียดและได้ไปพักผ่อนร่วมกับครอบครัว ข้อดีอีกอย่างคือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ เพราะในช่วงนี้ก็มีเพียงแค่คนไทยเราด้วยกันที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจกลับมาได้

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล หรือ หมอบุ๋ม

แต่อยากเน้นย้ำว่า การออกไปท่องเที่ยว ต้องคำนึงถึงจำนวนผู้คนจำนวนในสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนั้นๆ ด้วย ว่ามีผู้คนหนาแน่นแออัดหรือไม่ เพราะการเดินทางไปเที่ยวในสถานที่แออัด มีผู้คนจำนวนมาก แทนที่จะสนุกแต่อาจจะเครียดกว่าเดิมเพราะกังวลว่าจะติดเชื้อโรคระบาดโควิด-19 ดังนั้นอยากแนะนำว่า ช่วงนี้ให้เลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่คนยังน้อยอยู่ มีผู้คนไปใช้พื้นที่ไม่เยอะมาก หรือรอก่อน รอให้แหล่งท่องเที่ยวเริ่มซาจากผู้คนแล้วค่อยเดินทางไปเที่ยว

 

นอกจากนี้ แพทย์หญิงพรรณประภายังย้ำถึงข้อปฏิบัติตัวในการออกไปเที่ยวในช่วงนี้ว่า

1. สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา งดใช้มือสัมผัสใบหน้า ล้างมือบ่อยๆ

2. เว้นระยะห่างซึ่งกันและกันอย่างน้อย 2 เมตร งดการเดินทางไปในพื้นที่แออัด

3. สแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อ เช็กอินและเช็กเอาท์ ในแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ทุกครั้ง