มุสลิมยะลาร่วมละหมาดสิ้นสุดเดือนรอมฎอน

24 พ.ค. 2563 | 07:17 น.

มุสลิมที่ยะลาจำนวนมาก ร่วมละหมาดตรุษอีฎิ้ลฟิตรี ที่มัสยิดกลาง เจ้าหน้าที่คัดกรองเข้มเว้นระยะห่าง

 

 

วันที่ 24 พ.ค. 2563 ชาวไทยมุสลิมจังหวัดยะลา ในเขตเทศบาลนครยะลา จำนวนมาก ร่วมละหมาดต้อนรับวันตรุษอีฎิ้ลฟิตรี ฮ.ศ.1441 ที่มัสยิดกลางจังหวัดยะลา อ.เมือง จ.ยะลา หลังสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนเป็นระยะเวลา 1 เดือน มีการสวมเสื้อผ้าใหม่ การบริจาคซากาต แจกข้าวสารฟิตเราะห์แก่คนยากจน การแจกสิ่งของ เงิน แก่เด็ก ๆ และให้อภัยต่อกัน โดยมีการจัดระเบียบเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19
    

โดยผู้จะเข้าร่วมละหมาดต้องผ่านมาตรการคัดกรองเข้ม มีจุดลงทะเบียนสำหรับผู้เข้าร่วมละหมาด โดยต้องพาบัตรประชาชนมา มีการตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ด้านหน้ามัสยิด มีการตั้งเจลล้างมือ การเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร การกำหนดจุดยืน สำหรับผู้ที่มาร่วมละหมาด ผู้ละหมาดทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย อาบน้ำละหมาดมาจากบ้าน และนำพรมละหมาดมาด้วยตัวเอง 
    

 มุสลิมยะลาร่วมละหมาดสิ้นสุดเดือนรอมฎอน

ในการนี้ทางคณะกรรมการมัสยิดกลางจังหวัดยะลา ได้จัดทำบัตรคิวเพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมละหมาด จำนวน 1,360 บัตรคิว เพื่อใช้สำหรับยืนยันตนเอง และเมื่อถึงกำหนดเวลา 07.30 น. นายนิมิง นิมูดอ อิหม่ามประจำมัสยิดกลางจังหวัดยะลา ได้นำละหมาดวันตรุษอีฎิ้ลฟิตรี จนเสร็จ
    

 มุสลิมยะลาร่วมละหมาดสิ้นสุดเดือนรอมฎอน

สำหรับการจัดละหมาดตรุษอีฎิ้ลฟิตรี ฮ.ศ.1441 ในปีนี้ คณะกรรมการประเมินสถานการณ์ระดับจังหวัดยะลา ได้อนุญาตให้มัสยิดในพื้นที่จังหวัดยะลา ที่ผ่านการประเมิณ จำนวน 226 มัสยิด ทั้ง 8 อำเภอ สามารถละหมาดวันศุกร์ และละหมาดตรุษอีฎิ้ลฟิตรี ได้ โดยมีต้องมีมาตรการคัดกรองอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งมีการลงทะเบียนผู้มาร่วมละหมาด ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
    

หลังเสร็จสิ้นการละหมาดต้อนรับวันตรุษอีฎิ้ลฟิตรี ฮ.ศ.1441 พี่น้องมุสลิมก็จะร่วมเฉลิมฉลอง วันอีดี้ลฟิตรี ด้วยการบริจาคทาน มีการให้อภัยซึ่งกันและกัน ขอโทษกับทุกคนต่อความผิดทั้งที่เรารู้และไม่รู้ ผู้ที่เป็นเพื่อน ญาติพี่น้องจะมีการเยี่ยมเยียนไปมาหาสู่กัน พร้อมรับประทานอาหารพื้นเมืองที่หลากหลาย เช่น “ตูป๊ะ” (ข้าวเหนียวต้มสามเหลี่ยม) จึงถือได้ว่าเป็นวันแห่งการรวมตัวและความสุข ของมุสลิมในชายแดนใต้และมุสลิมทั่วโลก

 มุสลิมยะลาร่วมละหมาดสิ้นสุดเดือนรอมฎอน

 มุสลิมยะลาร่วมละหมาดสิ้นสุดเดือนรอมฎอน