เร่งสร้างความเข้าใจวิถีชีวิตใหม่คนไทย รับมาตรการผ่อนปรน

23 พ.ค. 2563 | 09:27 น.

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เห็นความสำคัญการศึกษาติดตามการปฏิบัติตนของประชาชน ตามมาตรการเว้นระยะห่างการใช้ชีวิตในสังคม (Social Distancing) เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการกำหนดนโยบาย และสนับสนุนมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล จึงร่วมมือกับคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และสำนักวิจัยซูเปอร์โพลศึกษาเรื่อง วิถีชีวิตใหม่ กับ ระยะห่างทางสังคม

เร่งสร้างความเข้าใจวิถีชีวิตใหม่คนไทย รับมาตรการผ่อนปรน

ผลการศึกษาพบ ยังมีหลายประเด็นที่ต้องเร่งสื่อสารและทำความเข้าใจกับประชาชน สร้างความตระหนักรู้ เพื่อปฏิบัติตนได้ถูกต้อง รู้จักการป้องกันตนเองและบุคคลรอบข้าง เพื่อร่วมกันยุติการแพร่ระบาดของโรค ที่ผ่านมาประชาชนเห็นด้วยกับมาตรการของรัฐบาลและให้ความร่วมมือในการปฏิบัติค่อนข้างดี แต่เมื่อพิจารณาการปฏิบัติในครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและเด็กยังมีการปฏิบัติที่มีความเสี่ยงอยู่ถึง 40-50% เรื่องการจัดพื้นที่การใช้ห้องน้ำ ดังนั้น จึงควรมีการให้ข้อมูลและเยี่ยมบ้าน เพื่อสนับสนุนความเป็นไปได้ในการลดโอกาสเสี่ยงให้กับผู้สูงอายุและเด็กเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ประเด็นการป้องกัน เริ่มมีการปฏิบัติน้อยลง เรื่องการใช้ห้องน้ำ การล้างมือ จึงควรเน้นย้ำให้มากขึ้นต่อไป

ส่วนประเด็นการเว้นระยะห่างเมื่อไปทำงาน หรือในสถานที่ทำงาน พบว่า ประชาชนมีการออกนอกบ้าน เพื่อใช้เวลานอกบ้าน ประกอบอาชีพ ซื้ออาหารและสิ่งจำเป็น ประมาณ 50 % ต่อสัปดาห์ ส่วนการปฏิบัติตนเรื่องการทำงานจากบ้าน การเหลื่อมเวลา มีการปฏิบัติระหว่าง 40-50 % 

ปัจจุบันเมื่อมีการผ่อนปรน ระยะที่ 2 การทำความเข้าใจ และสร้างความตระหนักรู้ในการปฏิบัติตนให้ถูกต้อง เป็นสิ่งที่ต้องเร่งปฏิบัติ ทั้งการปฏิบัติตัวเว้นระยะห่างทางกายภาพในที่ทำงานให้มากขึ้น สร้างความชัดเจนเรื่องการเหลื่อมเวลา และการจัดพื้นที่ให้ชัดเจนขึ้น