ศบค.ปิ๊งไอเดียดึงรร.-ร.พ.หรูสถานที่กักตัวทางเลือกใหม่

21 พ.ค. 2563 | 08:42 น.

ศบค.ปิ๊งไอเดียดึงรร.-ร.พ.หรู เป็นสถานที่กักตัวทางเลือกใหม่รับกลุ่มคนกลับไทยควักจ่ายเองหากรัฐอุ้มไม่ไหว  

นพ.ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.   แถลงเมื่อวันที่ 21 พ.ค. เวลา 11.30 น. ถึง เที่ยวบินที่จะนำคนไทยตกค้างกลับไทยนั้น  วันนี้มีกลับจาก เวียตนาม 15 คน เป็นนักศึกษา  นักท่องเที่ยว คนไทยตกค้าง  จากจีน(กว่างโจว) เป็นผู้ป่วย นักศึกษา คนไทยตกค้าง 87 คน  ออสเตรเลีย (ซิดนีย์) เป็นนักเรียน  นักศึกษา คนทำงาน 295 คน และจากอินเดีย (กัลกัตตา) เป็นนักเรียน  นักศึกษา คนทำงาน 215 คนซึ่งสายการบินนี้เลื่อนมาจากเมื่อวันที่20 พ.ค.เนื่องจากพายุไซโคลน

ศบค.ปิ๊งไอเดียดึงรร.-ร.พ.หรูสถานที่กักตัวทางเลือกใหม่

วันที่22 พ.ค.จะมีเที่ยวบินจากสหรัฐอเมริกา (ผ่านเกาหลีใต้) เป็นคนไทยตกค้าง 100 คน เกาหลีใต้(โซล) 80 คน กาตาร์ (โดฮา)  216  คน และตูนิเซีย (ดูนิส) 4 คน  และยังมีเที่ยวบินกลับอีกในวันที่ 23 พ.ค. 3 เที่ยวบินจากเยอรมนี (แฟรงก์เฟิร์ต)  อินโดนีเซีย บังคลาเทศ (ซากา)   วันที่ 24 พ.ค. 3 เที่ยวบิน ไทเป ยูเออี(อาบูดาบี) คูเวต เป็นต้น  จึงขอให้ผู้ที่ญาติในประเทศที่มีเที่ยวบินกลับได้ทำการติดต่อกับสถานทูตต่อไป
ศบค.ปิ๊งไอเดียดึงรร.-ร.พ.หรูสถานที่กักตัวทางเลือกใหม่

แม้ว่าจะดูเหมือนจำนวนผู้ที่เดินทางกลับไทยจะมีจำนวนมาก  เพราะมีสายการบินที่ดีเลย์   แต่สถานที่กักกันตัวของรัฐยังสามารถรองรับได้    นอกจากนี้ที่ประชุมศบค.ชุดเล็กได้พูดถึงเรื่องสถานที่กักกันตัวของรัฐแล้ว ยังจะมีอีกศัพท์หนึ่ง ที่เรียกว่า " อัลเทอร์นาทิฟ สเตท ควอรันทีน"   ซึ่งเป็นสถานที่กักกันตัวทางเลือกใหม่  เนื่องจากจากรัฐอนุญาตให้ต่างชาติเดินทางเข้ามา หรือนักธุรกิจ เช่น เจ้าของธุรกิจใหญ่ๆที่มีใบอนุญาตให้เข้าที่ทำงานในประเทศไทย  เจ้าหน้าที่สถานทูตฯ ซึ่งนักธุรกิจเมื่อเข้ามาแล้ว ไม่อนุญาตให้เข้าที่ทำงานเลย แต่ให้เข้าสถานที่ที่รัฐจัดให้ 

ศบค.ปิ๊งไอเดียดึงรร.-ร.พ.หรูสถานที่กักตัวทางเลือกใหม่

 แต่คนกลุ่มนี้มีเงินและขอสถานที่กักกันตัวแบบดีขึ้นมาหน่อย  เช่น โรงแรมชั้นดี และโรงพยาบาลชั้นดี และขอจ่ายเงินเอง ซึ่งได้ทดลองทำระบบดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้ว โดยให้โรงพยาบาลและโรงแรมของเอกชนจับมือกัน  และมีกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปดูแลระบบ เมื่อครบ 14 วัน  จะมีบุคลากรทางการแพทย์เข้าไปตรวจและออกใบรับรองแพทย์ให้ สามารถกลับไปทำงานได้ ปรากฏว่า มีผู้นิยมใช้บริการด้านนี้เป็นจำนวนมาก และไอเดียนี้จะมีการพัฒนาต่อไป 

"ถ้าหมดพรก. ฉุกเฉิน  หากมีคนเดินทางเข้าประเทศ  และสถานการณ์การติดเชื้อโควิดยังพุ่งขึ้นอยู่ ภาครัฐคงจะอุ้มอย่างเดียวไม่ไหว  การจะมารับรองเหมือนเดิมคงจะไม่เกิดภาพนั้นแล้ว  ถ้าเดินทางเข้ามาอาจจะให้เลือก ตั้งแต่โรงแรม 6 ดาว 5ดาว 4 ดาว เป็นต้น  ร่วมกับโรงพยาบาลเอกชน ที่จะมาจับคู่กัน ฉะนั้นโรงแรมและโรงพยาบาลที่สนใจดูแลคนกลับจากต่างประเทศ  ก็ถือเป็นโอกาส หากจะมีการขยายการผ่อนปรนออกไปก็ต้องมีคนเดินทางเข้ามาเรื่อยๆ  

หรือหากยังมีการแพร่ระบาดของโรค หรืออาจจะมีนักท่องเที่ยวที่อยากเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ก็จะต้องการหาสถานที่กักกันตัว14 วันและหากโรงแรมหรือรีสอร์ทที่สามารถหาพื้นที่ในผ่อนคลาย มีระเบียง สวนให้พักผ่อนก็เป็นจุดที่จะให้คนที่ต้องการเข้ามาเที่ยวไทยได้  สามารถพักได้โดยมีความปลอดภัยไม่ติดเชื้อ"นพ.ทวีศิลป์กล่าว

ศบค.ปิ๊งไอเดียดึงรร.-ร.พ.หรูสถานที่กักตัวทางเลือกใหม่