“อัจฉริยะ”ยื่นอสส.เร่งสอบ“วิรัช” คดี“ทุจริตสนามฟุตซอล”22พ.ค.นี้

21 พ.ค. 2563 | 06:57 น.

อัจฉริยะยื่นอัยการสูงสุด เร่งสอบ“วิรัช” คดี“ทุจริตสนามฟุตซอล”22พ.ค.นี้ เหตุคดีเกิดมานาน หวั่นใช้ตำแหน่งส.ส.รัฐบาลยื้อคดี

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์

 

วันพรุ่งนี้ (22พค.2563 ) เวลา10.00น. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม   จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอให้อัยการสูงสุด (อสส.) เร่งรัดคดีของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กับพวกในคดีทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมาที่ล่วงเลยมานานแล้ว  

 

เหตุผลที่นายอัจฉริยะ ใช้ในการยื่นหนังสือเร่งรัดคดีดังกล่าว เนื่องจากนายวิรัช เป็นส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและมีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการประสานงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายรัฐบาลหรือ ‘ประธานวิปรัฐบาล’ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญอย่างมากในทางการเมือง   

 

ยิ่งเมื่อมีข่าวสะพัดว่า นายวิรัช ได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ทบทวนกรณีดังกล่าวอีกครั้ง จนกว่าสำนวนจะถูกส่งไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด  ยิ่งส่งผลให้สังคมต้องติดตามอย่างใกล้ชิด 
 

แม้ ป.ป.ช.จะชี้มูลผู้ถูกกล่าวหาคดีทุจริตนายวิรัช และพวกไปแล้วถือว่าเป็นกระบวนการชั้นต้น ยังเหลือในชั้นอัยการ และในชั้นศาลก็ต้องไปต่อสู้กันอีกก็ตาม 

 

นายวิรัช รัตนเศรษฐ

 

สำหรับคดีทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา  เกิดขึ้นในช่วงที่มีการจัดทำงบประมาณปีงบประมาณ 2555 หรืองบแปรญัตติของส.ส.  ขณะที่นายวิรัช เป็นส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย  โดยเมื่อวันที่ 6  สิงหาคม2562คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดนายวิรัช  พร้อมด้วยส.ส.พลังประชารัฐ 2  คือ  ทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ภรรยานายวิรัช) และ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ (น้องสาวทัศนียา) ส.ส.นครราชสีมา เขต 8  และพวกรวม 24 ราย  มีความผิดกรณีทุจริตการจัดสรรงบประมาณเพื่อทำการก่อสร้างสนามฟุตซอล ในจังหวัดนครราชสีมา   

 

สำหรับ วิรัช และทัศนียา มีมูลความผิดฐานฝ่าฝืนข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 168และมีมูลความผิดอาญาตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และประมวลกฎหมายอาญา ส่วนทัศนาพร มีมูลความผิดอาญาตาม พ.ร.ป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา