"ธนาคารกรุงเทพ" ทุ่ม 7.3 หมื่นล้าน เทคโอเวอร์ "ธนาคารเพอร์มาตา" ของอินโดนีเซีย

20 พ.ค. 2563 | 11:46 น.

ธนาคารกรุงเทพ ต้อนรับ “ธนาคารเพอร์มาตา” ของอินโดนีเซีย เข้าสู่ครอบครัว หลังโอนเงิน 73,722 ล้านบาท ชำระค่าหุ้น 89.12 % เสร็จสมบูรณ์วันนี้

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า ธนาคารได้โอนเงิน 73,722 ล้านบาท (หรือประมาณ 33,662,797 ล้านรูเปียห์ หรือ 2,282 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ให้กับ พีที แอสทรา อินเตอร์เนชั่นแนล ทีบีเค และ ธนาคาร สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เสร็จสมบูรณ์ในวันนี้ เพื่อชำระค่าหุ้นธนาคาร พีที เพอร์มาตา ทีบีเค (เพอร์มาตา) 89.12%  ตามมูลค่าประเมินที่ตกลงร่วมกันที่ 1.63 เท่าของมูลค่าตามบัญชีของ ธนาคารเพอร์มาตา ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563

 

"ธนาคารกรุงเทพ" ทุ่ม 7.3 หมื่นล้าน เทคโอเวอร์ "ธนาคารเพอร์มาตา" ของอินโดนีเซีย

‘ธนาคารขอขอบคุณหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้องที่อนุมัติและสนับสนุนการเข้าซื้อกิจการครั้งประวัติศาสตร์นี้ ซึ่งธนาคารเพอร์มาตาเป็นธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 12 ของอินโดนีเซีย เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของธนาคารกรุงเทพที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ทำให้สัดส่วนสินเชื่อตลาดต่างประเทศต่อสินเชื่อรวมของธนาคารกรุงเทพเพิ่มขึ้นจาก  17% เป็น 25% ตามกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างรากฐานของธนาคารกรุงเทพเพื่อการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน’

 

จากนี้ไป ธนาคารจะยื่นขออนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของอินโดนีเซีย (Otoritas Jasa Keuangan) เพื่อทำคำขอเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมดของธนาคารเพอร์มาตาอีก  10.88%  จากผู้ถือหุ้นรายย่อย จากนั้นจะนำสาขาธนาคารกรุงเทพในอินโดนีเซียรวมเข้ากับธนาคารเพอร์มาตา ซึ่งจะช่วยเสริมให้ธนาคารกรุงเทพมีรากฐานที่มั่นคงยิ่งขึ้นในสองประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ด้านนายพริโจโน ซูกิอาร์โต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีที แอสทรา อินเตอร์เนชั่นแนล ทีบีเค กล่าวว่า กลุ่มบริษัทแอสทรา ขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จของธุรกรรมธนาคารเพอร์มาตาในครั้งนี้ กลุ่มบริษัทแอสทรายังคงเชื่อมั่นในธุรกิจบริการทางการเงินของอินโดนีเซีย โดยยังคงให้ความสำคัญกับการขยายบริการทางการเงินไปยังลูกค้าบุคคล

 

นายบิล วินเทอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่า ที่ผ่านมาทีมงาน ธนาคารเพอร์มาตา มีผลงานที่น่าชื่นชม และเชื่อว่า ธนาคารเพอร์มาตา ยังคงมีศักยภาพที่แข็งแกร่งสำหรับการเติบโตในระยะยาว แต่ยุทธศาสตร์ของ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ขณะนี้ได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจผ่านสาขาของธนาคารเองเป็นหลัก การเปิดทางให้ผู้ถือหุ้นรายใหม่อย่างธนาคารกรุงเทพที่ได้รับความเชื่อถืออย่างกว้างขวางและมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้ ธนาคารเพอร์มาตา มีการพัฒนาทางธุรกิจที่ดียิ่งขึ้นต่อไป