ชี้ชะตา "การบินไทย" ครม.เตรียมเคาะ "แผนฟื้นฟู" พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ

19 พ.ค. 2563 | 00:26 น.

จับตาอนาคตของ "การบินไทย" ลุ้นครม.เคาะแผนฟื้นฟูการบินไทย ที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของศาลล้มละลายกลาง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุม ครม. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยวาระสำคัญคือการพิจารณา "แผนฟื้นฟูการบินไทย" ตามข้อเสนอของกระทรวงคมนาคม และมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา เสนอให้ บมจ.การบินไทย เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ของศาลล้มละลายกลาง ซึ่งจะต้องพ้นสภาพของความเป็นรัฐวิสาหกิจ ที่มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้กล่าวให้รายละเอียดถึง แผนการฟื้นฟูการบินไทย แต่ขอให้ฟังมติครม. พร้อมยืนยันว่า แผนฟื้นฟูกับการล้มละลายเป็นคนละอันกัน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กสิกรไทยชี้ หุ้นกู้ การบินไทย ไม่กระทบตลาด

ปริศนา! "การบินไทย"ขาดทุนซ้ำซาก

สหภาพฯ “การบินไทย”ค้าน คลังลดสัดส่วนถือหุ้น

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ครม.จะมีการพิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทย ยืนยันไม่ใช่เรื่องการล้มละลาย เพียงแต่จะดำเนินการเพื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟูและการบริหารแผนฟื้นฟู เพื่อจะได้มีการปรับโครงสร้างหนี้และรายละเอียดต่างๆ ส่วนว่า จะส่งเรื่องให้ศาลล้มละลายกลางใช่หรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า น่าจะเป็นเช่นนั้น แต่ขอให้มีความชัดเจนในการประชุมครม.ก่อน วันนี้คนร.แค่เห็นชอบและเลือกทางเลือกนี้ที่จะเข้าสู่แผนฟื้นฟู