ไทยยูเนี่ยน เร่งทบทวนเตรียมปรับกระบวนการทำงานหลังโควิด

18 พ.ค. 2563 | 03:30 น.

ซีอีโอ ไทยยูเนี่ยน เผยมีแผนปรับกระบวนการทำงานองค์กร หลังวิกฤติโควิด แสดงให้เห็นศักยภาพบุคลากรพัฒนาและสร้างสรรค์การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และโลกออนไลน์ ดันยอดขายเติบโต พร้อมเปิดตลาดใหม่ไ้ดดีกว่าช่วงปกติ

“ธีรพงศ์ จันศิริ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังโควิดในภาคธุรกิจ ผู้บริหารน่าจะเริ่มคิดวางแผนสำหรับเหตุการณ์หลังโควิดกันแล้วตั้งแต่ตอนนี้ และเชื่อว่าหลังโควิดเศรษฐกิจทั้งโลกจะต้องถดถอย และต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าที่ธุรกิจหรือเศรษฐกิจจะกลับเข้าที่เหมือนตอนที่ยังไม่เกิด 

ในแง่ของไทยยูเนี่ยน วิธีการทำงานถือเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับองค์กร การทำงานจากบ้านก็สามารถทำอย่างมีประสิทธิภาพได้ การใช้เทคโนโลยีต่างๆ สามารถเสริมประสิทธิภาพการทำงานได้ วิกฤตินี้เป็นการเร่งให้เกิดการใช้เทคโนโลยีได้มากขึ้นและเร็วขึ้น 

"ก่อนเกิดโควิด เรียกว่าครึ่งหนึ่งของเวลา ผมใช้ไปกับหารเดินทาง วันนี้เป็นโอกาสให้เรากลับมาคิดใหม่ว่า เราจำเป็นต้องเดินทางมากเหมือนในอดีตหรือไม่ ผมเชื่อว่าเมื่อประเทศเริ่มเปิดใหม่ๆ การเดินทางต่างๆในต่างประเทศน่าจะลดน้อยลงไปมากพอสมควร รวมถึงโลกธุรกิจ ผมคิดว่าการเดินทางน่าจะลดลงเช่นกัน โดยการนำเอาเทคโนโลยีต่างๆมาใช้มากขึ้น และยังเป็นเวลาให้องค์กรมาทบทวนเพื่อจะบริหารจัดการหรือ Right sizing the organization ให้เหมาะสมกับอนาคต ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า รวมทั้งการพัฒนาทักษะของพนักงาน"

นายธีรพงศ์ ยอมรับว่า ในช่วงโควิด ถือเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นทีมงานใช้ทักษะในเรื่องดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง การส่งสินค้า การสั่งซื้อทางออนไลน์มาก อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ปลาทูน่าในประเทศไทยในช่วงสองเดือนนี้มีการขยายถึงสามเท่า ส่วนหนึ่งอาจมาจากแพนิคบรายด์ก็ได้ แต่เป็นโอกาสที่ทำให้ไทยยูเนียน สามารถขยายฐานผู้บริโภคได้มากกว่าเหตุการณ์ปกติจะทำได้ 

"ผมก็ไม่เคยเห็นออนไลน์ในเรื่องของคุ้กกิ้ง เมนูต่างๆหลากหลายที่เชื้อเชิญให้ผู้บริโภคเมื่อซื้อไปแล้วก็สามารถนำมาปรุงเป็นเมนูที่หลากหลาย มากมายจนผมเองค่อนข้างชื่นชมทีมงานของเราที่เวลานี้มีความคิดครีเอทีฟมากขึ้น กล้าที่จะทำสิ่งใหม่ๆ มากขึ้น คิดว่าในวิกฤติก็มีโอกาสเช่นเดียวกัน และน่าจะทำให้ออนไลน์ชาแนลเติบโตขึ้นมากในอนาคต" นายธีรพงศ์กล่าว

ธุรกิจของไทยยูเนียน ภาพรวมธุรกิจยังเติบโตเล็กน้อย เพราะเป็นสินค้าพื้นฐาน ราคาไม่แพง อาหารทะเลกระป๋องเติมโตดีมาก แต่ส่วนของอาหารทะเลแช่แข็ง ตลาดสำคัญส่วหนึ่งคือ ภัตตาคาร ร้านอาหาร ฟู้ดเซอร์วิสต่างๆ ซึ่งทั่วโลกได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก เนื่องจากการท่องเที่ยวปิดหมด ธุรกิจเราก็ได้อานิสงส์จากอาหารกระป๋องและอาหารสัตว์เลี้ยงมาช่วยพยุงทำให้ธุรกิจขไปได้ดีพอสมควร

ส่วนการนำเข้าและส่งออกวัตถุดิบ ก็ไม่มีปัญหา เพราะทั่วโลกการขนส่งต่างๆ ยังดำเนินปกติเนื่องจากว่า ยังต้องมีการขนส่งอาหารที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตของผู้คน แต่อาจมีการล่าช้าบ้างเรื่องเอกสารเพราะเจ้าหน้าที่ของแต่ละประเทศก็ทำงานที่บ้าน

วิธีการดำเนินธุรกิจช่วงโควิด -19 ไทยยูเนียน ให้ความสำคัญอันดับแรกคือ พนักงาน ทั้งเรื่องของความปลอดภัยความเป็นอยู่ และเรื่องของสุขภาพ ส่วนที่สอง คือ ผู้บริโภค ต้องทำให้เกิดความมั่นใจว่าสินค้าของเรามีความปลอดภัย ไม่มีการติดเชื้อไปสู่ผู้บริโภค และสาม ในการดำเนินธุรกิจด้านการผลิต ต้องเดินหน้าต่อเนื่อง โดยพนักงานต้องมั่นใจว่าเขาปลอดภัย ในสถานที่ทำงานต้องมีมาตรการที่จะไม่ให้มีผู้ป่วยผู้ติดเชื้อในกระบวนการทำงานของเรา

หัวใจสำคัญในวิกฤติครั้งนี้ คือ กระแสเงินสด จะทำอย่างไรให้มีเงินสดหมุนเวียนตลอดเวลา อีกเรื่อง คือบัญชีลูกหนี้ส่วนของลูกหนี้ที่ประสบปัญหา มีการขอให้เลื่อนการชำระเงินให้ยาวขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อกระแสเงินสดของบริษัท เพราะฉะนั้นต้องบริหารจัดการให้ดี โดยบริษัทมี Crisis Management Team คอยดูแล มีการประชุมอย่างใกล้ชิดทั้งระดับโกลบอลและรีจีนัลทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีทีมที่มาดูแลกระแสเงินสดโดยเฉพาะในช่วงนี้