คนอุดรฯคึกคักปักหลักรอเปิดห้างจับจ่ายยุคโควิด

17 พ.ค. 2563 | 14:10 น.

ผู้ว่าฯอุดรธานีพอใจห้างจุดระบบรัดกุมเป็นไปตามหลักเกณฑ์สาธารณสุข  มั่นใจข้อปฎิบัติวิถีปกติใหม่ทำให้ช็อปปิ้งปลอดภัย ทำธุรกิจฟื้นตัวมั่นคง คนอุดรฯเดินทางมารอเปิดให้บริการวันแรกคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 พ.ค.2563 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา อุดรธานี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี นายธวัชชัย ศรีทอง นายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการเปิดดำเนินกิจการ และการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ของห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตีมอลล์ ที่รัฐให้กลับมาเปิดให้บริการ ตามการผ่อนปรนมาตรการ ระยะที่ 2

 

คนอุดรฯคึกคักปักหลักรอเปิดห้างจับจ่ายยุคโควิด

 

โดยพบว่ามีประชาชนจำนวนมาก ที่เดินทางมารอใช้บริการกันอย่างคึกคัก ตั้งแต่ก่อนที่จะถึงเวลาเปิดห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล พลาซา สาขาอุดรธานี  โดยมีนายอนุชา เปรมเพชร ผจก.ทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา อุดรธานี น.ส.ยอดสร้อย ปัญณะสมบูรณ์ ผจก.ทั่วไปห้างสรรพสินค้าโรบินสันอุดรธานี นำคณะตรวจห้างร้านต่าง ๆ ภายในศูนย์การค้า

               

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า  อุดรธานีมีห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ ที่มีผู้นิยมมาใช้บริการจำนวนมาก รวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และมีการจ้างงานจำนวนมาก จึงมาดูว่ามีมาตรการการคัดกรองผู้มาใช้บริการอย่างไร เป็นไปตามข้อกำหนดตามประกาศของ ศบค.หรือไม่  ซึ่งพบว่ามีการดำเนินการตามข้อกำหนดมาตรการเป็นที่น่าพอใจ  โดยเฉพาะที่จะสามารถทราบจำนวนผู้คนที่เข้ามาอยู่ในตัวห้าง จากการลงทะเบียนสแกนคิวอาร์โค้ด ที่จะทราบถึงความหนาแน่นของคนภายในต่อตารางเมตร เพราะเราไม่ต้องการให้มีคนหนาแน่นเกินไป มีคนเหลืออยู่ภายในห้างกี่คน  ถือว่าเป็นการจัดระบบการเข้า-ออกของคนที่ดี  รวมทั้งแต่ละร้านค้าที่กำหนดว่าให้เข้าได้ครั้งละไม่เกินกี่คน ที่เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการมั่นใจ   

 

“สิ่งที่ผมเห็นด้วยตัวเองทำให้มั่นใจว่า พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปที่เรียกว่า วิถีชีวิตรุปแบบใหม่ หรือ New Normal) และ Social Distancing หรือ ระยะห่างทางสังคม ที่เป็นการลดความเสี่ยง ทำให้การใช้วิถีชีวิตในระยะต่อไปนี้ของคนไทย จะมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก มีการระมัดระวัง ป้องกันตัวเอง ให้ห่างจากโรคต่าง ๆ  และเชื่อมั่นว่าห้าง/ศูนย์การค้าต่าง ๆ ที่มีอยู่ในจังหวัดอุดรธานี ก็จะมีการกำหนดมาตรการดังกล่าว และอาจะมีกติกาใหม่ ๆ ขึ้นมาอีกก็ได้ ที่จะทำให้ลูกค้ามั่นใจว่า จะไม่เสี่ยงในการติดเชื้อโรค  และเพื่อความมั่นคงในการดำเนินธุรกิจกิจการ ที่จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วขึ้น ผมมั่นใจว่าจะดำเนินการป้องการการติดเชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งร้านค้า ร้านอาหารและกิจการอื่น ๆ ที่อยู่ในข่ายผ่อนปรนระยะ 2  ต้องมีการกำหนดมาตรฐานต้องเป็นแบบเดียวกันทุกร้านด้วย”นายนิรัตน์กล่าว 

             

  คนอุดรฯคึกคักปักหลักรอเปิดห้างจับจ่ายยุคโควิด

 

 ส่วนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในการเข้าใช้บริการภายในห้างและร้านค้านั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางศูนย์การค้า มีการตรวจคัดกรองผู้ที่จะเข้าไปใช้บริการภายในตัวอาคารอย่างเข้างวด เริ่มตั้งแต่ทางเข้า ที่เปิดให้ผู้มาใช้บริการเข้า-ออกเหลือเพียง 9 ช่องทาง จากที่มีทั้งหมด 22 ช่องทาง โดยแต่ละช่องทางจะให้ผู้เข้าไปต้องสวมหน้ากากอนามัย ลงทะเบียนด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดของแอพพลิเคชัน “ไทยชนะ” ผ่านโทรศัพท์มือถือ หากไม่มีโทรศัพท์ จะต้องลงลายมือชื่อ และรายละเอียด ก่อนที่จะเข้าศูนย์การค้า มีการตรวจวัดไข้ด้วยเครื่องตรวจอุณหภูมิแบบพกพา ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งคณะของ ผวจ.อุดรธานี ก็ต้องผ่านขั้นตอนด้งกล่าวทุกคน ก่อนจะเข้าไปตรวจภายในศูนย์การค้า


 

ส่วนร้านค้าต่าง ๆ ที่อยู่ในศูนย์การค้า และในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ทุกร้านที่เปิดให้บริการ จะติดป้ายในการร่วมมือป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าไปในร้าน แต่ละร้านจะกำหนดช่องทางเข้า-ออกของลูกค้า จำกัดจำนวนผู้เข้าไปใช้บริการตามขนาดของร้าน การกำหนดจุดยืนเลือกสินค้า และช่องจ่ายเงิน ขณะที่ธนาคารสาขาในศูนย์การค้า จัดที่นั่งเว้นระยะห่างทางสังคม(Social Distancing) และกำหนดจุดยืนในการรับบริการ รวมทั้งการใช้บันไดเลื่อน ที่จะต้องยืนห่าง 2 ขั้นบันได ส่วนการใช้ลิฟต์ ลูกค้าไม่ต้องกดลิฟต์เอง ห้างจัดเจ้าหน้าที่ประจำลิฟต์คอยให้บริการ

 

ส่วนร้านอาหาร แต่ละร้านมีการปิดเครื่องหมายกากบาทสีแดงห้ามนั่งเกินโต๊ะละ 2 คน ขณะที่ร้านกลัวว่าผู้ใช้บริการที่มาคนเดียวจะเหงา ทางร้านทำหุ่นรูปตุ๊กตาที่เป็นโลโกของร้านมาวางไว้เป็นเพื่อน  ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน มีการติดตั้งกล้องตรวจสอบจำนวนผู้เข้าออกที่มาใช้บริการ รวมทั้งพนักงาน และเพิ่มรอบการทำความสะอาดจุดต่าง ๆ ขึ้นจากเดิมทุกชั่วโมง