ศบค.จับตา เด็กเสียชีวิตจากคาวาซากิโยงโควิด

17 พ.ค. 2563 | 08:46 น.

นพ.ทวีศิลป์   วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  เผยถึงประเด็นข่าวต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับเด็กที่ระบุว่า  มีจำนวนเด็กป่วยด้วยอาการผิดปกติเกี่ยวกับภูมิต้านทานที่มีความเชื่อมโยงกับโรคโควิด-19 ในเด็กในยุโรปและสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น   โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า ยุโรปและสหรัฐอเมริกา  มีจำนวนเด็กที่มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับภูมิต้านทานซึ่งมีความเชื่อมโยงกับโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีรายงานเด็กอย่างน้อย 5 คนเสียชีวิตจากอาการดังกล่าว ซึ่ง 3 คนนี้อยู่ที่นิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศสและอังกฤษ ประเทศละ 1 คน ส่วนอีกอย่างน้อย 2 คนก็เสียชีวิตด้วยอาการที่คล้ายกัน


 
ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับความเชื่อมโยงกันระหว่างโรคโควิด-19 กับโรคที่ทำให้เกิดอาการอักเสบในอวัยวะต่าง ๆ ซึ่งทำให้เด็ก ๆ ในยุโรปและอเมริกาเจ็บป่วยและเสียชีวิต ซึ่งผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่ากลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบ (multisystem inflammatory syndrome) ในเด็กนั้นอาจเกี่ยวพันกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โควิด-19  ทำให้เด็กต้องเข้า ICU ในแผนกผู้ป่วยหนัก  ด้วยกลุ่มอาการข้างต้นจะคล้ายกันกับโรคคาวาซากิและอาการท็อกซิกช็อก (TSS – Toxic shock syndrome)


 
ศบค.จับตา เด็กเสียชีวิตจากคาวาซากิโยงโควิด

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือว่ามีความสำคัญ เพราะเป็นโควิด -19 เป็นโรคใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ 5 เดือน แม้จะมีจำนวนน้อยแต่เมื่อเป็นแล้วมีอาการหนักถึงเสียชีวิต จึงต้องรีบเข้าไปศึกษาวิเคราะห์วิจัยกัน เพราะฉะนั้นยังต้องดูแลกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงอยู่ เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้และป้องกันดูแลคนที่รักให้ปลอดโรคปลอดภัย