โควิด -19 ซัด "โบอิ้ง - แอร์บัส" อ่วม

17 พ.ค. 2563 | 00:30 น.

อุตสาหกรรมการบินโลกทรุดหนัก คาดยักษ์ใหญ่ผู้ผลิต "โบอิ้ง - แอร์บัส"มีแผนเลิกจ้างพนักงาน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สรุปข้อมูลสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในประเทศฝรั่งเศส พร้อมทั้งนำเสนอข้อมูลวิกฤติโควิด -19  ได้ส่งผลกระทบในทางลบแก่ บ. ยักษ์ใหญ่ในสาขาอุตสาหกรรมการบินทั้งสองในโลก อย่างโบอิ้ง และ แอร์บัส  โดยคาดว่าโบอิ้ง จะได้รับผลกระทบที่รุนแรงกว่า แอร์บัส เนื่องจากมีผู้สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง  ลดลงเป็นอย่างมากอยู่แล้วก่อนหน้านี้  หลังอุบัติเหตุเครื่องบิน 737 Max 


นอกจากนี้ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association-IATA) ได้ประเมินว่าการเดินทางโดยเครื่องบินจะกลับมาเป็นปกติในปี 2566 ซึ่งจะส่งผลให้มีการสั่งซื้อเครื่องบินลดลงเป็นอย่างมาก รวมทั้งจะมีการยกเลิกการสั่งซื้อเครื่องบินก่อนหน้านี้ด้วย เนื่องจากหลายสายการบินอาจล้มละลายหรือไม่มีเงินหมุนเวียนพอที่จะชำระค่าเครื่องบินลำใหม่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสาขาอุตสาหกรรมการบินเห็นว่า สายการบินต่าง ๆ จะยังไม่มีความจำเป็นซื้อเครื่องบินลำใหม่ในอีกสี่ปีข้างหน้า

 

โควิด -19 ซัด "โบอิ้ง - แอร์บัส" อ่วม
 

ปัจจุบัน มีผู้ยกเลิกสั่งซื้อเครื่องบินจาก โบอิ้งแล้ว 791 ลำ (เหลือเพียง 4,834 ลำ) ในขณะที่มีผู้สั่งซื้อเครื่องบินเพิ่มเติมจาก แอร์บัส 163 ลำ (รวมเป็น 7,645 ลำ) ล่าสุด สายการบิน Delta ได้ประกาศเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ว่าจะเลิกใช้เครื่องบิน Boeing 777 และจะทำการบินระยะทางไกลโดยเครื่องบิน A330 และ A350-900 เท่านั้น

 

เนื่องจากประหยัดน้ำมันและคุ้มทุนมากกว่า เป็นผลให้ โบอิ้งมีแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานในสาขาการบินพาณิชย์แล้วถึง 15 %  (จากจำนวนพนักงานประมาณ 12,000 คน) ในขณะที่ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการจาก แอร์บัสว่าจะมีมาตรการเลิกจ้างพนักงานเช่นเดียวกันหรือไม่ แต่ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า แอร์บัสอาจต้องเลิกจ้างพนักงานประมาณ 7.5 - 10  % ของจำนวนพนักงานทั่วโลก