"กองทุนหมู่บ้าน"ลุยแก้ไขหนี้นอกระบบแบบยั่งยืน

15 พ.ค. 2563 | 04:22 น.

ผอ.กองทุนหมู่บ้านหนุนชุมชนสร้างความแข็งแกร่ง หวังแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

 

นาย รักษ์พงษ์ เช่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี  และ นายสุรชาติ กันนิ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ  ได้เยี่ยมชมและติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมให้กำลังใจ คณะกรรมการการกองทุนหมู่บ้าน คลองพุทรา หมู่ 6 ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี โดยมี นางรุ่งนภา วีระกุล ประธานกองทุนฯ ให้การต้อนรับ

"กองทุนหมู่บ้าน"ลุยแก้ไขหนี้นอกระบบแบบยั่งยืน

นางรุ่งนภา วีระกุล ได้รายงานผลการดำเนินงานว่ากองทุนหมู่บ้านแห่งนี้ได้พัฒนาเป็นสถาบันการเงินของชุมชน มีการดูแลระบบ ขยายวงเงินกู้ การรับฝากเงิน ปล่อยกู้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านในวงเงินที่มากขึ้น ทั้งนี้ยังมีการส่งเสริมการลงทุนด้านอาชีพ มีการผลิตภัณฑ์ของคนในชุมชนเพื่อเพิ่มรายได้ให้กองทุนและสมาชิกในชุมชน ทำให้กองทุนหมู่บ้านแห่งนี้ มีความเข้มแข็งและเติบโตขึ้น สามารถดูแลสมาชิกได้อย่างทั่วถึง 
 

 

นอกจากนั้นแล้วยังให้ความช่วยเหลือผู้ที่เป็นหนี้นอกระบบที่ขึ้นทะเบียนขอรับความช่วยเหลือจากทางอำเภอบางใหญ่ เอาไว้ได้เป็นจำนวนมาก โดยนายอำเภอได้มีการประสานมายังสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน ให้พิจารณาช่วยเหลือการให้สินเชื่อ เงินกู้กับผู้ที่เดือดร้อนจากการเป็นหนี้นอกระบบ 


ที่ผ่านมา กองทุนคลองพุทธา ได้มีการให้สินเชื่อเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแก่สมาชิก โดยมีเงินหมุนเวียนกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหา ความเดือดร้อนของประชาชน เรื่องแก้ไขปัญหากนี้นอกระบบ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมาได้มีการให้สินเชื่อในการลงทุน ในการค้าขายให้กับผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า และมีคณะกรรมการติดตาม เก็บเงินการผ่อนชำระ เพื่อสร้างวินัยทางการเงิน จึงทำให้ปลอดหนี้เสีย ในกองทุนแห่งนี้ 


"ถือว่ากองทุนหมู่บ้านมีส่วนเข้าไปช่วยในแก้ไขปัญหาเงินหมุนเวียนในระบบ และแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ การส่งเสริมการรวมกลุ่มอาชีพของคนในชุมชนได้อย่างถูกจุด"นางรุ่งนภา  กล่าว