WHO เตือนโควิด-19 อาจระบาดต่อไปอีก 5 ปี ก่อนจะถูกควบคุมได้

15 พ.ค. 2563 | 02:29 น.

WHO เตือนโควิด-19 อาจระบาดต่ออีก 5 ปีก่อนควบคุมได้ วัคซีนถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้ แต่ก็ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความปลอดภัย การผลิต และการกระจายอย่างเป็นธรรม

แพทย์หญิงซุมยา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจดำเนินต่อไปอีก 4-5 ปี ก่อนที่จะถูกควบคุมไว้ได้ วัคซีนถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้ แต่ก็ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความปลอดภัย, การผลิต และการกระจายอย่างเป็นธรรม

แพทย์หญิงสวามินาธาน กล่าวด้วยว่า การพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ และมาตรการกักตัวผู้ติดเชื้อที่ประสบความสำเร็จ ถือเป็นปัจจัยที่จะตัดสินว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยาวนานเพียงใด

คำเตือนของแพทย์หญิงสวามินาธาน มีขึ้นหลังจากดร. ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพสังกัดองค์การอนามัยโลก แถลงเมื่อวันพุธ (13พ.ค.)ที่ผ่านมา ถึงสถานการณ์ระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนา2019 หรือ โควิด-19 โดยระบุว่า โควิด-19 อาจไม่มีทางหายไปจากโลกใบนี้ ซึ่งหากสถานการณ์ระบาดในหลายประเทศทั่วโลกดีขึ้น และโลกได้ค้นพบวัคซีนป้องกันเชื้อแล้ว โควิดก็จะกลายเป็นเพียงอีก 1 โรคระบาดระดับชุมชนที่โลกรู้จัก

ดร.ไรอันกล่าวว่า ในอนาคตไม่มีใครสามารถประเมินได้ว่าโควิดจะหมดไปเมื่อใด เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งโควิด-19 จะกลายเป็นเพียงโรคระบาดติดเชื้อระดับท้องถิ่น ไม่ต่างจากโรคหัด หรือโรคระบาดทางเดินหายใจอื่นๆ หรือแม้แต่เชื้อเอชไอวี ซึ่งแม้บางโรคจะมีวัคซีนป้องกันแล้ว แต่เชื้อก็ยังคงไม่หมดไป

 

ขณะที่ส่วนของโควิดนั้น แม้โลกจะสามารถคิดค้นวัคซีนป้องกันเชื้อได้แล้ว แต่ยังคงต้องใช้เวลาอีกหลายปี กว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในระดับประชากรวงกว้างได้ จีงแนะนำให้ชาวโลกใช้วิธีการเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสชนิดนี้