ศบค.เตือน 'ตู้ปันสุข' เสี่ยงแหล่งแพร่เชื้อเพราะแออัด

13 พ.ค. 2563 | 13:02 น.

ศบค.เตือนตู้ปันสุขเสี่ยงแหล่งแพร่เชื้อเพราะแออัด โดยเฉพาะกลุ่มหนุ่มสาว  ชี้ช่วงเคอร์ฟิวคอเหล้าทำผิดเพิ่ม ทั้งชมผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการดี  ย้ำเข้มต้องใช้ชีวิตวิถีใหม่

นพ.ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ได้แถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019  (COVID-19 ) ในประเทศไทยวันที่ 12 พฤษภาคม  2563 ในส่วนการปฏิบัติงานด้านความมั่นคงในช่วงเคอร์ฟิวคืนวันที่ 12 พ.ค.ต่อเนื่องเช้าวันที่ 13 พ.ค.  มีผู้ฝ่าฝืนออกนอกเคหสถาน 551 ราย เพิ่มขึ้นจากคืนก่อน 65 ราย  ชุมนุมมั่วสุม 47 ราย ลดลงจากคืนก่อน 21 ราย สาเหตุการชุมนุมมั่วสุมมาจากดื่มสุรา 57%  รองลงมาคือ เล่นการพนัน 28%  และยาเสพติด 11%  ดำเนินคดี 47 ราย

ศบค.เตือน 'ตู้ปันสุข' เสี่ยงแหล่งแพร่เชื้อเพราะแออัด

ขณะที่ผลการตรวจกิจการ/กิจกรรมประจำวันที่ 12 พ.ค. มีการตรวจไปทั้งสิ้น 23,575 แห่ง ปฏิบัติตามมาตรการ 22,123 แห่ง ปฏิบัติตามมาตรการ แต่ไม่สมบูรณ์ 1,310 แห่ง หรือ 5.92% ไม่พบการไม่ปฏิบัติตามมาตรการ  ตรงนี้อาจเกิดจากเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบทุกวันและให้คำแนะนำ จึงขอบคุณผู้ประกอบการทุกคนที่ให้ความร่วมมือ สิ่งเหล่านี้จะเป็นชีวิตวิถีใหม่ของพวกเรา

เมื่อถามว่า การไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ในวันนี้ จะสรุปได้หรือไม่ว่าประเทศไทยปลอดภัยแล้ว นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ การเป็นศูนย์ในวันนี้ แต่อาจมีคนที่ฟักเชื้ออยู่แล้วเจอในวันพรุ่งนี้ เหมือนกับเกาหลีใต้ที่พบ 1 ราย และนำไปสู่การติดเชื้ออีก 102 ราย ของไทยก็เหมือนกันถ้ามีแม้แต่คนเดียวแล้วเขาไปสัมผัสกับคนอื่นก็สามารถติดเชื้อได้   ต้องขอให้ทุกคนช่วยกันสังเกตอาการตัวเอง และการเป็นศูนย์นั้น ต้องเป็นศูนย์ไปตลอด บางทฤษฎีบอกว่าต้องเป็นศูนย์ 14 วัน หรือบางทฤษฎีบอกว่าต้องเป็นศูนย์ 21 วัน ตอนนี้เรายังไม่มีรายงานแบบนั้น ขนาดจีนเป็นศูนย์มาหลายวันยังกลับมาระบาดใหม่ จึงวางใจไม่ได้

ศบค.เตือน 'ตู้ปันสุข' เสี่ยงแหล่งแพร่เชื้อเพราะแออัด

ส่วนกรณีตู้ปันสุขที่มีเหตุการณ์หลายคนนำของมาวางและมีผู้รับของเข้าไปจำนวนมากจนเกิดภาพเหมือนแออัดนั้นเป็นภาพที่ไม่น่าดู  แต่เราต้องใช้ชีวิตวิถีใหม่จึงอยากฝาก 5 ข้อ คือ 1. ล้างมือบ่อยๆ  2. ใส่หน้ากากอนามัย 3. เว้นระยะห่าง  ซึ่ง3 เรื่องนี้อยู่ที่ตัวเอง ถ้าจะนำของมาใส่ตู้ก็ควรต้องล้างมือให้สะอาด ใส่หน้ากาก แล้วนำของมาใส่ตู้ของก็จะสะอาดในทางกลับกันผู้รับของก็ต้องล้างมือ ใส่หน้ากากและเว้นระยะห่างในช่วงรอคิว   4.ทำความสะอาดพื้นผิวเมื่อของหมดก็ควรเช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ และ5. เป็นเรื่องที่สำคัญมากคืออย่าแออัด เพราะการรับสิ่งของมีให้เลือกหลายพื้นที่ นอกจากตู้ต่างๆแล้วยังมีวัดและสถานที่อื่นๆอีกมาก

"ถ้าดูแลส่วนนี้ไม่ดี ก็จะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค  และโดยเฉพาะกลุ่มหนุ่มสาว ที่จะเป็นแหล่งรังโรค"นพ.ทวีศิลป์กล่าวทิ้งท้าย

ศบค.เตือน 'ตู้ปันสุข' เสี่ยงแหล่งแพร่เชื้อเพราะแออัด