เชนสโตร์ ไอที-มือถืออ่วม ล็อกดาวน์ฉุดยอดวูบ80%

13 พ.ค. 2563 | 00:00 น.

เชนสโตร์ไอที-มือถือ อ่วมหนัก คอมเซเว่น เผยล็อกดาวน์เมษายอดขายร่วง 80% ส่วนเจมาร์ท ยอดขายหน้าร้านต่ำเป้า 70% ส่วนออนไลน์โตกระฉูด 15 เท่า สะท้อนวิถี New Normal เจบีไอ ได้ช่องทางออนไลน์สาขาชั่วคราวช่วยฉุดยอดร่วงแค่ 15%

 

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7  เชนสโตร์ไอที และสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์ “บานาน่า” และ”สตูดิโอเซเว่น”  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าผลกระทบจากประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พรก.ฉุกเฉิน และการปิดห้างสรรพสินค้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานั้นทำให้บริษัทมีการปิดหน้าร้านไปจำนวน 256 สาขา จาก 801 สาขา และยอดขายบริษัทหายไปประมาณ  80% จากยอดขายเฉลี่ยเดือนละ 2,000 ล้านบาท แม้ขณะนี้จะมีมาตราคลายล็อกดาวน์ออกมาแต่ก็เปิดทยอยเปิดสาขาได้เพียงส่วนหนึ่ง เนื่องจากต้องประเมินสถานการณ์กำลังซื้อและปริมาณคนที่กลับเข้ามาเดินในห้าง ห้างไม่คุ้มค่าเช่า และค่าจ้างพนักงานก็ยังไม่เปิด  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับห้างเพื่อลดค่าเช่าลง 50%

 

อย่างไรก็ตามประเมินว่ามีสินค้าบางกลุ่มที่มีการเติบโต โดยคาดหวังว่าไอโฟน SE 2020 ที่กำลังเปิดขายในเดือนพฤษภาคมนี้ จะเข้ามาช่วยปลุกกำลังซื้อในตลาด เนื่องจากราคาของสินค้าและแคมเปญร่วมกับโอเปอเรเตอร์ น่าจะได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี 

สำหรับ New Normal หลังโควิดนั้นเชื่อว่าการซื้อสินค้าไอทีผ่านช่องทางออนไลน์จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมมาสัมผัสเลือกซื้อสินค้าผ่านหน้าร้านคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาก ซึ่งในส่วนของหน้าร้านเองก็มีมาตรการ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 ต่อเนื่อง

 

ด้านนายสมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการ บริษัทเจ.ไอ.บี คอมพิวเตอร์ จำกัด เชนสโตร์ไอทีภายใต้แบรนด์ JIB  กล่าวว่า 1 เดือนที่ผ่านมาภายใต้พรก.ฉุกเฉิน และการปิดห้างสรรพสินค้า นั้นบริษัทได้บริษัทมีการปิดหน้าร้านไปจำนวน 121 สาขา อย่างไรก็ตามยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตขึ้น 4 เท่า อีกทั้งบริษัทยังมีการเช่าอาคารพาณิชย์เปิดสาขาชั่วคราวอีก 31 แห่ง  ทำให้ยอดขายโดยรวมลดลงไปประมาณ 15% ซึ่งหลังมาตรการคลายล็อกดาวน์สถานการณ์น่าจะกลับมาดีขึ้น  เนื่องจากช่วงล็อกดาวน์ลูกค้าซื้อแต่ของที่จำเป็น แต่หลังผ่อนคลายล็อกดาวน์ลูกค้าจะกลับมาซื้อสินค้าที่ต้องการ โดยขณะนี้เริ่มทยอยเปิดสาขาที่ปิดไปจากมาตรการล็อกดาวน์แล้วประมาณ 19 แห่ง

ส่วน New Normal ของเชนสโตร์ไอทีหลังโควิดนั้นมองว่าออนไลน์จะเป็นช่องทางที่มีการเติบโตจากต่อเนื่อง  ซึ่งจากตัวเลข 1 เดือนที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยซื้อออนไลน์จากเจไอบี สั่งซื้อเข้ามาเป็นครั้งแรก 11,000 รายจากปกติมีลูกค้าใหม่เข้ามาซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ครั้งแรกเดือนละ 3,000 ราย 

 

นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด กล่าวว่าช่วงเดือนเมษายน พบว่ายอดขายออนไลน์ เพิ่มขึ้น 15 เท่า ซึ่งถือเป็นการเติบโตอย่างมีนัยยสำคัญ  ทำให้มองเห็นแนวโน้มยุค New Normal ที่คนจะเลือกซื้อสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

 

หน้า 11 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,573 วันที่ 10 - 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563