ราคาน้ำมันดิบปรับลง ตลาดกังวลสต็อกฯสหรัฐปรับสูงขึ้น

07 พ.ค. 2563 | 01:42 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลง หลังตลาดยังกังวลสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ปรับสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดิบปรับลง ตลาดกังวลสต็อกฯสหรัฐปรับสูงขึ้น

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 7 พฤษภาคม 2563

 

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังตลาดยังคงกังวลตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ยังปรับตัวสูงขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ  (EIA) เผยเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 4.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 532.2 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

+/- กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรหรือที่เรียกว่ากลุ่มโอเปกพลัส ยังไม่สามารถปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้อย่างเต็มที่ หลังประเทศอิรัก ไนจีเรีย และแองโกลา ยังคงไม่ได้ให้ความร่วมมือ หลังกลุ่มโอเปกพลัส มีข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตกว่า 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 63 ที่ผ่านมา

 + ประเทศเยอรมัน อิตาลี สเปน ไนจีเรีย อินเดีย และบางรัฐในสหรัฐฯ เริ่มผ่อนปรนมาตรการปิดเมือง หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ปรับตัวลง ประกอบกับมีการออกมาตรการต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ตลาดคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันจะเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น ในหลายประเทศทั่วโลก

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในประเทศไต้หวันและฟิลิปปินส์ปิดซ่อมบำรุงประจำปี ประกอบกับอุปสงค์น้ำมันเบนซินปรับตัวดีขึ้น ทั้งในยุโรปและอเมริกา จากการมีการขับขี่มากขึ้น หลังมีการผ่อนปรนมาตรการปิดเมือง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคปรับตัวลดลงจากปรับลดกำลังการผลิตและปิดซ่อมบำรุงประจำปีของโรงกลั่นในภูมิภาค ท่ามกลางการเริ่มผ่อนปรนมาตรการปิดเมือง หลังอัตราการติดเชื้อปรับตัวลดลง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์