เปิด”กติกา”บาร์เบอร์-ซาลอนเชียงใหม่

03 พ.ค. 2563 | 04:20 น.

สมาคมตัดผม-เสริมสวยเชียงใหม่ ร่วมหารือกำหนดมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 หลังได้รับผ่อนปรนเปิดบริการ

นายพัฒนา หน้าผ่อง นายกสมาคมช่างตัดผม-เสริมสวยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดมาตรการควบคุมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยให้ทุกร้านยึดหลักมาตรฐาน คือ 1.ให้ทำความสะอาดโดยการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อพื้นผิวสัมผัสของร้าน อุปกรณ์ ก่อนและหลังการใช้บริการ 2.ให้ช่างตัดผมและผู้รับบริการ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 

เปิด”กติกา”บาร์เบอร์-ซาลอนเชียงใหม่

  1. ให้มีการล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค 4.ให้เว้นระยะห่างระหว่างเก้าอี้ตัดผมอย่างน้อย 1.25 เมตร 5.ให้พิจารณาควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการมิให้แออัดด้วยการลงเวลา ในการทำกิจกรรมให้สั้นลงเท่าที่จำเป็นและงดรอรับบริการภายในร้านโดยถือหลักหลีกเลี่ยงการติดต่อสัมผัสระหว่างกัน 6.ส่งเสริมการชำระ ชำระเงินแบบ Cashless payment

 

เปิด”กติกา”บาร์เบอร์-ซาลอนเชียงใหม่

7.รับรองประวัติไข้ และอาการทางเดินหายใจแก่ช่างพนักงานและลูกค้าก่อนการบริการ 8.กำหนดให้ช่างและพนักงานล้างมือทุกครั้งก่อนและหลังให้บริการลูกค้าแต่ละราย 9.ให้ลูกค้าใส่หน้ากากอนามัยขณะรับบริการทุกคน กำหนดให้อุปกรณ์ที่ใช้บริการลูกค้าใช้คนต่อคนไม่ใช้ปนกัน เช่นผ้าขนหนู 

สำหรับมาตรการเสริม 1.ให้ช่างตัดผมและผู้ช่วย(ถ้ามี) สวมface shield และเสื้อคลุมแขนยาวทุกครั้งที่ให้บริการ 2.มีมาตรการคัดกรองอาการผู้ป่วย ไข้ ไอ จาม หรือเป็นหวัดทั้งช่างผู้ป่วยและผู้ใช้บริการ 3.ให้มีการเปลี่ยนผ้าคลุมตัดทุกครั้งที่ให้บริการ 4.เพิ่มการจัดการให้มีระบบระบายอากาศภายในร้านที่ดี 5.อาจเพิ่มมาตรการใช้แอพพลิเคชั่นติดตามตัวทางโทรศัพท์เคลื่อนที่มาใช้ได้ตามความเหมาะสมและความจำเป็น หรือใช้มาตรการควบคุมการบันทึกข้อมูลและรายละเอียดในบางพื้นที่ก็ได้ 

ในส่วนหน่วยงานที่รับผิดชอบได้แก่จังหวัด อำเภอ ตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่ตรวจกำกับดูแลและออกคู่มือการปฏิบัติตามความเหมาะสมกับพื้นที่ 

 

ทั้งนี้ มาตรการเพิ่มเติมของจังหวัดเชียงใหม่คือ 1.จัดเก้าอี้นั่งทำผมห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร 2.ใช้ระบบข้อมูลนัดลูกค้าเพื่อป้องกันความแออัดของร้าน 3.ทำทะเบียนลูกค้าที่ใช้บริการพร้อมเบอร์โทรศัพท์ 4.กำหนดบริการที่จะให้ไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อลูกค้า 1 ราย 5. ทำทะเบียนช่างหรือพนักงานที่มาทำงานแต่ละกะและการเฝ้าระวังและการติดต่อทางอาการเจ็บป่วยของช่าง ทั้งนี้ ในการเริ่มผ่อนปรนให้เปิดบริการได้ในวันที่ 3 พ.ค.2563 จึงขอให้ทุกร้านดำเนินการตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด นายกสมาคมฯกล่าว