โจทย์หินอสังหาฯ หลัง“โควิด”สงบ คอนโดรอดไม่รอด

01 พ.ค. 2563 | 11:28 น.

โควิด-19 พลิกจุดเปลี่ยนอสังหาฯครั้งใหญ่ คอนโดเริ่มไม่ตอบโจทย์กลุ่มคนทำงาน หันซื้อแนวราบชานเมือง หลัง Working From Home ทำให้ผู้คนเข้าไปอยู่ในโลกออนไลน์ ส่งผลวิถีชีวิตวิถีการทำงาน

หลายคนก็คงเริ่มตั้งคำถามว่าหลังจากภาวะวิกฤติโควิด-19นี้จบลง โลกจะเป็นอย่างไร แล้ววิถีชีวิตของเราทุกคนจะเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาลหรือไม่

ปรากฎการณ์หนึ่งที่เห็นชัดว่าจะเปลี่ยนไปตลอดกาล จากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการ Working From Home หรือ”ทำงานจากบ้าน” เป็นระดับที่ใหญ่เอามากๆ ทั่วทั้งโลก

อย่างที่Tim Bajarin ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ของ Creative Strategies   หรืออย่าง Eva Chen ซีอีโอแห่ง Trend Micro ที่มองไปในทิศทางเดียวกัน 

“จากนี้ไปการทำงานจากบ้านจะทำให้หลาย ๆ บริษัทตัดสินใจที่จะลดภาระค่าใช้จ่ายเรื่องอาคารสถานที่ลง และอาจเป็นสัญญาณของจุดจบของสิ่งแวดล้อมในพื้นที่การทำงาน”

ต่อไปสำนักงานใหญ่ของแต่ละบริษัทจะเข้าไปอยู่ในโลกออนไลน์แทน เพราะการทำงานหลังจากนี้จะเป็นการทำงานแบบทางไกล 

แนวความคิดนี้ สอดรับกับพฤติกรรมของคนมีการเปลี่ยนแปลงไปหันมาหาวิธีที่จะสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อน และครอบครัวทางออนไลน์ รวมถึงนายจ้างก็ยืดหยุ่นกับลูกจ้างมากขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นแบบนี้ต่อไปแม้วิกฤติโควิด-19 จะจบลงแล้ว

นี่เป็นจุดเปลี่ยนของทั้งวิธีการทำงานและวิธีการเรียนรู้ของทุกผู้คนทุกธุรกิจบนโลกใบนี้

 

ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้คนในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ทุกภาคส่วน ที่รวมไปถึงการออกแบบสถาปัตยกรรม ต้องเริ่มกลับมาทบทวนแนวคิดในการออกแบบบ้านในการทำโครงการที่พักอาศัยกันใหม่อีกครั้ง

ในเมื่อบ้านจะกลายเป็นปัจจัยสี่ที่มีความสำคัญเอามากๆ หลังสิ้นโควิด-15 คนที่ไม่เคยมีบ้านก็อยากมีบ้านมากขึ้น  โจทย์หินอสังหาฯ หลัง“โควิด”สงบ คอนโดรอดไม่รอด
โจทย์หินอสังหาฯ หลัง“โควิด”สงบ คอนโดรอดไม่รอด จึงมีความเป็นไปได้ว่าบ้านหรือที่พักอาศัย จะถูกให้ความสำคัญกับรายละเอียดการออกแบบบ้านมากขึ้น ทั้งในแง่ความสัมพันธ์ประโยชน์ใช้สอยที่ตอบรับกับไลฟ์สไตล์  ต้องปลอดภัยจากเชื้อโรค ปลอดภัยจากภัยธรรมชาติ เพราะทุกคนเชื่อว่าการระบาดของโรคอุบัติใหม่ครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายของมนุษยชาติแน่นอน

นับแต่นี้ไป คนจะโหยหาธรรมชาติมากขึ้น  อยากมีสวนในบ้าน อยากมีพื้นทีผ่อนคลาย อยากมีมุมถ่ายรูปสวยๆในบ้านไว้อวดเพื่อนๆทางไลน์ ทางเฟสบุ๊ค และอยากมีบ้านที่อยูสบายจริงๆ เพราะเหตุการณ์นี้ทำให้คนต้องอยู่บ้านมากขึ้นกว่าเดิม

ผู้เขียนเชื่อว่าถึงที่สุดแล้ว เมื่อวิถีการทำงานของคนไทยเปลี่ยน วิถความต้องการที่พักอาศัย และมองว่าที่พักอาศัยประเภทคอนโดแนวรถไฟฟ้าจะไม่แข่งผุดกันเป็นดอกเห็ด เพราะไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป เนื่องจากคอนโดมีพื้นที่ใช้สอยมีจำกัด 

แต่กลับกันคนหันไปซื้อบ้านชานเมือง บ้านสวนขนาดเล็กๆกันมากขึ้น เพื่อลดความแออัด โดยเฉพาะโครงการที่ตั้งอยู่ในโซนรอบกรุงเทพ-ปริมณฑลรวมถึงต่างจังหวัด ประจวบเหมาะกับอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้า รถไฟฟ้าสารพัดสีสายชานเมือง ก็พร้อมเปิดให้บริการทำให้การเดินทางได้โดยสะดวกสบายยิ่งขึ้น

นี่คือจุดเปลี่ยนอสังหาริมทรัพย์ครั้งใหญ่ ที่กำลังจะเกิดขึ้น หลังโควิด-19 สงบ