Ariya Concept ยุคใหม่อีวี "นิสสัน"

03 พ.ค. 2563 | 03:25 น.

ถ้าไม่นับเอสยูวี “เอ็กซ์-เทรล ไฮบริด” ทิศทางรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันในไทย เริ่มจริงจังตั้งแต่นำเข้าอีวี “ลีฟ” มาจากประเทศญี่ปุ่นพร้อมขายปีที่แล้วในราคา 1.99 ล้านบาท และต้นปีนี้ปรับราคาใหม่ลดลงเหลือ 1.49 ล้านบาท สะท้อนว่ายอดขายในปี 2562 ที่ทำได้ไม่ถึง 100 คัน ตํ่ากว่าความคาดหมายไปเยอะ

ปีนี้นิสสันเตรียมเสริมทัพครอสโอเวอร์รุ่น “คิกส์ อี-พาวเวอร์” ภายใต้แผนส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอ แต่ด้วยวิกฤติโควิด-19 ต้องเลื่อนกำหนดเปิดตัวจากเดือนมีนาคมออกไปก่อน ซึ่งเทคโนโลยีอี-พาวเวอร์ เป็นไฮบริดแบบซีรีส์ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร ปั่นไฟไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน แล้วใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า

ทั้ง “ลีฟ” และ “คิกส์” เป็นเทคโนโลยีหลักที่นิสสันมุ่งไป หรือเตรียมใช้กับรถยนต์นั่งรุ่นอื่นๆ ในอนาคต ล่าสุดชัดเจนว่า นิสสันจะเพิ่มเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% อีกหนึ่งรุ่นเพื่อทำตลาดโลก

Ariya Concept ยุคใหม่อีวี "นิสสัน"

Ariya Concept ยุคใหม่อีวี "นิสสัน"

“อริยะ คอนเซ็ปต์” (Ariya Concept) เปิดตัวครั้งแรกที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019 และตอนนี้นิสสันมีแผนพัฒนาขึ้นสายการผลิตจริง ยืนยันด้วยภาพรถที่ใช้จดสิทธิบัตรในต่างประเทศหลุดออกมา

“อริยะ” เป็นคอมแพ็กต์เอสยูวีขับเคลื่อน 4 ล้อ มีมอเตอร์หนึ่งตัวขับเคลื่อนล้อหน้า และอีกตัวขับเคลื่อนล้อหลัง ชุดแพ็กแบตเตอรี่วางบนแพลตฟอร์ม ไม่กินพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสาร

ด้วยระบบควบคุม 4 ล้อ มอเตอร์คู่พลังสูง ระบบกระจายแรงบิด ATTESA E-TS ถ่ายทอดจากองค์ความรู้มาจากสปอร์ตคาร์ “จีที-อาร์” และระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะของเอสยูวี คันโตรุ่น “พาโทรล”

“รูปลักษณ์ภายนอกคือความลงตัวระหว่างความสวยงามปราดเปรียว และ ความเฉียบคมของเทคโนโลยี ด้วยสัดส่วนที่แสดงถึงศักยภาพของแพลต ฟอร์มรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ของนิสสัน” นายอัลฟอนโซ อัลบายซา รองประธานอาวุโส ส่วนงานออกแบบทั่วโลก นิสสัน มอเตอร์ กล่าวและว่า

Ariya Concept ยุคใหม่อีวี "นิสสัน"

Ariya Concept ยุคใหม่อีวี "นิสสัน"

ความโดดเด่นเกิดขึ้นจากแนวคิดที่ “ปราดเปรียว” “ลื่นไหล” และ “เซ็กซี่” ซึ่งรูปลักษณ์ภายนอกของนิสสัน อริยะ
คอนเซ็ปต์ แสดงถึงตัวอย่างสำคัญของแนวคิดการออกแบบใหม่ ทั้งซุ้มล้อหน้าที่กว้าง ไฟหน้า LED ที่เพรียวบาง รวมถึงกระจังหน้า ที่สง่างามด้วยโลโกพิเศษแบบเรืองแสงของนิสสัน กระจังหน้า หรือ โล่ดังกล่าวถูกออกแบบด้วยรูปลักษณ์ทรงเรขาคณิตอย่างพิถีพิถัน ซึ่งจะปรากฏสู่สายตาเมื่อ V-motion เอกลักษณ์แบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสว่างขึ้น

“เราแทนที่กระจังหน้าแบบดั้งเดิมด้วยสิ่งที่เราเรียกว่า ‘โล่’ ชิ้นส่วนที่โดดเด่นด้วยพื้นผิวแบบ 3 มิติ นวัตกรรมใหม่ที่มีคุณสมบัติมากกว่าแค่การตกแต่ง แต่ยังเป็นการเน้นยํ้าถึงเทคโนโลยีที่แฝงอยู่ภายในตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นเรดาร์เซ็นเซอร์ และเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้ อริยะ คอนเซ็ปต์ สามารถตรวจจับถนนและสร้างภาพที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้” ” นายอัลบายซา กล่าว

เอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ คาดว่าจะเปิดตัวภายในปี 2564 ตลาดหลักอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และยุโรป 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,571 วันที่ 3 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563