หวั่นซ้ำรอยสิงคโปร์ แรงงานต่างด้าวทำไทยติดโควิด-19เพิ่ม

01 พ.ค. 2563 | 08:36 น.

สธ.หวั่น ไทยซ้ำรอยสิงคโปร์ เผย ตัวเลขแรงงานต่างด้าวไทยเท่าที่ลงทะเบียนสูงกว่าสิงคโปร์ถึง 10 เท่าอาจทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดไทยเพิ่ม

1 พฤษภาคม 2563 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีของแรงงานต่างด้าวในประเทศสิงคโปร์ที่ทำให้ยอดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นจำนวนมากซึ่งประเทศสิงคโปร์นั้นมีตัวเลขของแรงงานต่างด้าวอยู่ที่กว่า 3 แสนคน ในขณะที่ประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวเฉพาะที่ลงทะเบียนไว้ประมาณ 3 ล้านคน จากตัวเลขดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ไทยมีจำนวนแรงงานต่างด้าวมากกว่าสิงคโปร์ถึง 10 เท่า ซึ่งจำนวนดังกล่าวยังไม่รวมถึงแรงงานที่ยังไม่เข้าสู่ระบบ ทั้งนี้ เป็นห่วงประเทศไทยไม่อยากให้ซ้ำรอยประเทศสิงคโปร์ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนมากจากแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ ดังนั้น กระทรวงสาธารณะจึงให้ความรู้ผ่านเครือข่ายต่างๆของกลุ่มแรงงานต่างด้าว

ส่วนที่มีคำถามว่า ต้องมีการสุ่มตรวจหาผู้ติดเชื้อจากกลุ่มแรงงานต่างด้าวด้วยหรือไม่นั้น เห็นว่า กรณีนี้สามารถอ้างอิงจากตัวเลขกลุ่มผู้ป่วยต้องสงสัยเฝ้าระวังอาการซึ่งในช่วงที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากก็ได้มีการตรวจหาผู้ติดเชื้อทั้งหมด พบประมาณ 4-5% เท่านั้น ขณะที่ระยะหลังนั้นพบเพียง 1% อย่างไรก็ดี สำหรับประเทศไทยใช้วิธีการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ซึ่งค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่คนละ 2,500 บาท ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศไทยมีการตรวจหาผู้ติดเชื้อน้อยนั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงเพราะถึงวันนี้ประเทศไทยได้ทำการตรวจหาผู้ติดเชื้อหลักแสนคนแล้ว