คนขายลอตเตอรี่เมืองเลยเฮ ออกหนังสือประเมินความเสี่ยงขายข้ามจังหวัดได้

01 พ.ค. 2563 | 07:43 น.

คนขายลอตเตอรี่รายย่อยเมืองเลยเฮ ผ่อนปรนออกหนังสือประเมินความเสี่ยง ออกไปขายข้ามจังหวัดได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย เมื่อวันที่ 30 เม.ย.63 ซึ่งมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในการประชุมฯ มีมติสำคัญประเด็นหนึ่ง คือ การผ่อนปรนแก่ประชาชนผู้มีอ่าชีพค้าลอตเตอรี่รายย่อยที่มีจำนวนมากสามารถเดินทางออกนอกเขตจังหวัดเลยได้ แต่ต้องได้รับใบรับรองซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้เฉพาะพื้นที่

 

วันนี้ (1 พ.ค.63)นายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการฯร่วมพิจารณาถึงสภาพปัญหาของประชาชนจังหวัดเลย ประกอบกับจังหวัดเลย ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 18 วันแล้ว มีเชื้อสะสมยังคงอยู่ที่ 5 รายและรักษาหายหมดทุกรายแล้ว สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยของจังหวัดเลยที่มีประมาณ 36,000 รายนั้น ซึ่งมีความจำเป็นต้องเดินทางออกพื้นที่ไปยังต่างจังหวัด คณะกรรมการฯได้กำหนดการช่วยเหลือโดยผู้ที่มีความประสงค์รับหนังสือจากทางราชการสำหรับเดินทางหรือทำกิจกรรมต่างๆโดยเฉพาะผู้ค้าสลากรายย่อยก็สามารถขอรับหนังสือประเมินความเสี่ยง ได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ(รพ.สต.) หรือโรงพยาบาลทุกแห่ง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยประเมินว่าแต่ละคนมีความเสี่ยงสูง เสี่ยงกลางหรือเสี่ยงต่ำ ถ้ามีความเสี่ยงต่ำก็สามารถเดินทางได้ โดยเจ้าหน้าที่จะออกหนังสือรับรองให้ส่วนกระบวนการขอหนังสือก็จะมีการซักประวัติให้ความรู้ในการป้องกันดูแลตัวเองในใบรับรองนี้จะมีอายุ 14 วันหลัง จากกลับเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเลยแล้วก็จะต้องกักตัวเอง 14 วัน เพื่อสังเกตอาการป่วยและในงวดการออกสลากครั้งต่อไป ที่จะเดินทางออกต่างจังหวัดอีกก็ต้องมาทำเรื่องขอหนังสือรับรองใหม่อีก

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะมีการเปิดให้ขอใบรับรองผ่านการกักตัว 14วัน จากบุคลากรทางสาธารณสุขในระดับอำเภอของตนเองที่ ประกอบด้วยนายอำเภอสาธารณสุขอำเภอ และขอผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจำอำเภอ ซึ่งทั้ง 2 ใบรับรองนี้จะต้องใช้ประกอบกันมาตรการดังกล่าวถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทางจังหวัดเลยนำมาใช้เฉพาะพื้นที่โดยอ้างอิงรูปแบบใบประเมินความเสี่ยงจากกรมควบคุมโรคติดต่อสามารถรับได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

ด้านนายสมบุญ ก้อมมณี แกนนำผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย อ.ปากชม จ.เลย เปิดเผยว่า จากการนำผู้ค้าลอตเตอรี่เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเลยที่ผ่านมาก็เนื่องด้วยสภาพปัญหาที่หนักมาก เมื่อทราบว่าได้รับการดูแลช่วยเหลือดังกล่าวนี้ ตนและผู้ค้าฯดีใจและขอขอบคุณมาก โดยวันนี้จะได้เข้าไปขอรับหนังสือประเมินความเสี่ยงและใบรับรอง รวม 2 ใบ พร้อมกับคำชี้แจงจากทางอำเภอว่าจะสามารถเดินทางเข้า จ.กระบี่ ที่ตนเคยไปขายประจำมีลูกค้าขาประจำได้หรือไม่ เพราะเป็นระยะทางไกล โดยหากไม่มีปัญหาก็จะเดินทางในวันที่ 5 พ.ค.นี้เพื่อไปขายลอตเตอรี่เชื่อว่าจะขายได้ทันงวดออกหวยวันที่ 16 พฤษภาคม 2563