คลัง เตรียมเสนอครม.แจกเงิน"เยียวยาเกษตรกร"พรุ่งนี้

27 เม.ย. 2563 | 09:56 น.

คลังเตรียมเสนอครม.แจกเงินเยียวยาเกษตรกร ครัวเรือนละ 15,000 บาท พรุ่งนี้(28 เม.ย.)

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 28 เม.ย.นี้จะมีการพิจารณาการช่วยเหลือกับเกษตรกรที่ขึ้นบัญชีเกษตรครัวเรือนละ 15,000 บาท ภายใต้กรอบกู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท โดยการจ่ายเงินดังกล่าว จะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนินการ แต่รายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลา จำนวนครัวเรือนที่จะได้รับและแนวทางการจ่ายเงินนั้น จะต้องรอให้ครม.พิจารณาก่อน

คลัง เตรียมเสนอครม.แจกเงิน"เยียวยาเกษตรกร"พรุ่งนี้

เยียวยาเกษตรกร ครัวละ1.5หมื่น ครั้งเดียวจบ

การแจกเงินเกษตรกรจะใช้ฐานข้อมูลกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหลัก เพราะมีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรต่อเนื่องทุกปีอยู่แล้ว ดังนั้นจึงควรให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับผิดชอบดูแลรายชื่อผู้ที่ควรได้รับสิทธิ์ทั้งหมด แต่จะมีเกษตรกรบางส่วนที่อยู่ในฐานของมูลขึ้นทะเบียนกับ ธ.ก.ส. ก็จะนำไปพิจารณาร่วมว่ามีส่วนไหนตกค้าง เพื่อจ่ายเงินให้ครอบคลุมมากที่สุดนายอุตตมกล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมครม.จะอนุมัติ ตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองเสนอแผนการแจกเงินให้กับอาชีพอิสระ 5,000 บาท ให้มีความต่อเนื่อง จากที่แจกรอบแรกในเดือน เม.ย. เพราะต้องเป็นการใช้เงินกู้ รวมทั้งเสนอมาตรการเยียวยาภาคเกษตร และคลังจะเสนอแผนจัดการเงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน ซึ่งทั้ง 3 ส่วนจะเกี่ยวข้องกับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งสิ้น