ญี่ปุ่นเข้มยกเลิกงานดอกกุหลาบประจำปีฟันทิ้ง180สายพันธุ์

26 เม.ย. 2563 | 07:45 น.

แดนซากุระคุมเข้มหลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุดวันเดียว 519 ราย  จังหวัดไซตามะสั่งยกเลิกเทศกาลดอกกุหลาบประจำปี โตเกียวลดความถี่การออกจากบ้านครอบคลุม "โกลเด้นวีค"

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ประเทศญี่ปุ่น  ข้อมูล ณ 26 เมษายน 2563  พบผู้ติดเชื้อจำนวน 13,231  ราย   เพิ่มขึ้นวันเดียวจำนวน  519 ราย เสียชีวิต  360 ราย  เพิ่มขึ้น 15  ราย นั้นทำให้มีการออกมาตรการคือ จังหวัดไซตามะยกเลิกเทศกาลดอกกุหลาบประจำปี  แม้จะยังเปิดให้ประชาชนเข้าไปในสวนดังกล่าวได้  แต่ล่าสุดทางการได้สั่งตัดพุ่มดอกกุหลาบ 180 สายพันธุ์ออก เพื่อป้องกันคนออกมารวมตัวชมดอกไม้

ญี่ปุ่นเข้มยกเลิกงานดอกกุหลาบประจำปีฟันทิ้ง180สายพันธุ์

ส่วนที่กรุงโตเกียว  ขอให้ประชาชนลดความถี่ในการออกจากบ้านไปซื้ออาหารตามซูเปอร์มาร์เก็ต  และแหล่งช้อปปิ้งต่างๆให้เหลือเพียง 3 วันต่อครั้ง  หลังมีรายงานว่าซูเปอร์มาร์เก็ตและแหล่งช้อปปิ้งยังมีลูกค้าเนืองแน่น   โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ว่านางยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว แถลง "ขอความร่วมมือ" ประชาชนในพื้นที่ หลีกเลี่ยงการออกนอกเคหสถาน "หากไม่มีความจำเป็นยิ่งยวด" ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 25เม.ย. จนถึง 6พ.ค.นี้ เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ โคอิเคะกล่าวว่าแม้ช่วงเวลาที่เทศบาลขอความร่วมมือ จะครอบคลุม "โกลเด้นวีค" หรือ "สัปดาห์ทอง" ที่เป็นช่วงวันหยุดยาว และช่วงเวลาตามปฏิทินในปีนี้ครอบคลุมระหว่างวันที่ 2 - 6 พ.ค. โดยตามปกติจะเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนเดินทางและออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นจำนวนมาก  แต่ท่ามกลางวิกฤติด้านสาธารณสุขที่กาลังเกิดขึ้นปีนี้  รัฐบาลต้องการลดการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลให้ได้ 80% จากช่วงเวลาปกติ  ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลกลางจึงตัดสินใจกำหนดแคมเปญ "สัปดาห์แห่งการอยู่บ้าน" ให้ครอบคลุมโกลเด้นวีค

ญี่ปุ่นเข้มยกเลิกงานดอกกุหลาบประจำปีฟันทิ้ง180สายพันธุ์

อีกทั้งนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ประชาชนงดท่องเที่ยวในวันหยุดยาวประจำปีช่วงฤดูใบไม้ผลิ หรือเรียกว่า สัปดาห์ทอง วันที่ 2-6พฤษภาคม

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นยังคงอยู่ในช่วงการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3และจะไปสิ้นสุดในวันที่ 6พฤษภาคมนี้