เช็กลิสต์ "จังหวัดสีเขียว" ได้ลุ้น "ปลดล็อก"

24 เม.ย. 2563 | 03:10 น.

ศบค.ทำลิสต์จังหวัดเป็นหมวดกลุ่มสี "แดงถึงสีเขียว" จดสถิติการพบผู้ติดเชื้อโควิด หลัง "จังหวัดน่าน" อยู่กลุ่ม "จังหวัดสีเขียว" เริ่มได้รับการผ่อนปรนมาตรการไปจังหวัดแรกแล้ว

จากกรณีที่จังหวัดน่าน เป็นจังหวัดแรก ที่นำร่องเริ่มมีการ "ปลดล็อก" หรือ “ผ่อนปรนมาตรการ” เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ โรคโควิด 19 ด้วยการอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่เปิดจําหน่ายสินค้า เปิดจําหน่ายสินค้า “กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า”  ซึ่งเป็นสินค้าที่ใช้ในการอํานวยความสะดวกดํารงชีวิต ของประชาชน กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ 

เพื่ออํานวยความสะดวกดํารงชีวิตของประชาชนในจังหวัดน่าน แต่ต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกําหนดโดยเคร่งครัด ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน พ.ศ.2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคําสั่งเปลี่ยนแปลง 

เช็กลิสต์ "จังหวัดสีเขียว" ได้ลุ้น "ปลดล็อก"

เช็กลิสต์ "จังหวัดสีเขียว" ได้ลุ้น "ปลดล็อก"

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูล ณ วันที่ 23 เม.ย. ของ จังหวัดน่าน จากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการศบค. พบว่า จังหวัดน่าน เป็น 1 ในจังหวัดที่ ศบค. ชื่นชมมาตลอด เนื่องจากเป็น 1 ใน 9 จังหวัดที่อยู่ในกลุ่ม “จังหวัดสีเขียว” แต่เป็นสีเขียวเข้ม คือ ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเลยแม้แต่รายเดียว ตั้งแต่ต้นที่เริ่มมีการระบาดในประเทศไทย 

ซึ่งกลุ่ม "จังหวัดสีเขียว” ที่เป็นสีเขียวเข้มเช่นเดียวกับน่าน ยังมีอีก 8 จังหวัด  ได้แก่ กําแพงเพชร ชัยนาท ตราด พิจิตร สิงห์บุรี อ่างทอง บึงกาฬ และอีกหนึ่งจังหวัดพิเศษ คือ สตูล ที่ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดตั้งแต่ต้น แต่ศบค.ถือว่า จังหวัดเสียสละให้ใช้พื้นที่จังหวัดดูแลคนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศอินโดนีเซีย ที่พบว่ามีติดเชื้อโควิด 9 คน แต่ก็ยอมให้อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

รองลงมาคือกลุ่ม จังหวัดสีเขียวอ่อน  คือกลุ่มจังหวัดที่ ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 28 วันที่ผ่านมา มี 9 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ แพร่ สุโขทัย มหาสารคาม ยโสธร ร้อยเอ็ด จันทบุรี ลพบุรี อุทัยธานี

กลุ่มต่อมาคือกลุ่ม จังหวัดสีส้มอ่อน คือ ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 14 วันที่ผ่านมา มีทั้งหมด 32 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี กาญจนบุรี นครนายก ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง ราชบุรี สมุทรสงคราม สระบุรี สุพรรณบุรี สระแก้วตรัง เชียงใหม่ เชียงราย กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ แม่ฮ่องสอน ตาก พิษณุโลก สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลําภู ลําปาง ลําพูน อุตรดิตถ์ อํานาจเจริญ อุดรธานี มุกดาหาร ศรีสะเกษ สกลนคร อุบลราชธานี 

กลุ่มต่อมาคือ กลุ่มจังหวัดสีส้ม  คือ มีรายงานผู้ป่วยช่วง 7-14 วันที่ผ่านมา ได้แก่ ฉะเชิงเทรา นครสวรรค์ ปราจีนบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร พะเยา เลย นครพนม สุราษฎร์ธานี พังงา พัทลุง นครศรีธรรมราช สตูล (ซึ่งกรณีนี้นับจังหวัดสตูลจากจำนวนคนไทยที่กลับมาจากอินโดนีเซียแต่ไม่ใช่พบจากการติดเชื้อในพื้นที่)

และกลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มจังหวัดสีแดง  คือยังมีรายงานผู้ป่วยช่วง 7 –  14 วันที่ผ่านมา ได้แก่ ขอนแก่นกระบี่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ภูเก็ต ยะลา สงขลา นราธิวาส ปัตตานี ชุมพร

เช็กลิสต์ "จังหวัดสีเขียว" ได้ลุ้น "ปลดล็อก"